Hiểu mình – Hiểu nghề, sáng tương lai

04:57, 10/03/2019 [GMT+7]

 

Hiểu mình – Hiểu nghề, sáng tương lai
Hiểu mình – Hiểu nghề, sáng tương lai

 

Quyết định chọn trường, chọn ngành của học sinh lớp 12 chưa bao giờ dễ dàng, vì đó là dấu mốc lựa chọn nghề nghiệp và định hướng con đường tương lai của mỗi em. Để giúp các sĩ tử có đầy đủ thông tin về xu hướng của thị trường lao động, sự thay đổi về nhu cầu nhân lực trong các ngành nghề ở thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, từ ngày 25/2 đến 5/3, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh Phú Yên kết hợp cùng các trường Đại học, Cao đẳng tổ chức chương trình Hiểu mình – Hiểu nghề, Sáng tương lai dành cho học sinh cuối cấp ở các trường THPT. Chương trình thực sự bổ ích đối với các em.

Bước qua học kỳ 2 của năm cuối cấp, các em phải đối mặt với rất nhiều kỳ thi quan trọng; và bên cạnh đó là việc phải tìm câu trả lời cho những câu hỏi như: nên theo học ngành gì? Sau này sẽ làm gì?... Những câu hỏi này luôn là bài toán nan giải. Với thời lượng hơn 02 giờ đồng hồ mỗi điểm chương trình tổ chức, các em học sinh thật sự làm Ban tổ chức bất ngờ khi những cánh tay liên tục đưa lên chia sẻ tâm tư nguyện vọng và đặt những câu hỏi xoay quanh về nghề nghiệp… Các em cho thấy sự nghiêm túc trong học tập cũng như những boăn khoăn, trở ngại khi đứng trước lựa chọn mang tính quyết định.

Tham gia chương trình, các em đã được chuyên gia tâm lý, giảng viên đến từ các trường đại học thông tin về tầm quan trọng của việc chọn ngành nghề; sự chuyển dịch ngành nghề trong thị trường lao động của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; tìm hiểu quy chế tuyển sinh mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo; giải đáp những thắc mắc, nguyên nhân và hậu quả của việc chọn ngành nghề sai; những ngành học thu hút nguồn nhân lực trong tương lai…

Với những ngành nghề được xã hội quan tâm hiện nay, như Công nghệ thông tin; Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử… trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Bình Dương nhận được sự quan tâm của nhiều thí sinh Phú Yên. Những năm qua, các trường đã khảo sát và kết quả cho thấy chỉ có 5% sinh viên hiểu được nghề, 20% hiểu khá mù mờ, còn lại là không hiểu gì nhưng vẫn chọn một ngành nghề để học. Chính vì không hiểu, thờ ơ với nghề nên sau năm thứ nhất có khoảng 50% sinh viên muốn thi lại đại học để chuyển ngành khác.

Việc hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 12 là bước khởi đầu quan trọng của hướng nghiệp trong quá trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, góp phần tạo ra lực lượng lao động trẻ có đam mê sở thích với công việc. Có thể nói, chọn đúng nghề - bài toán thật sự quan trọng mà mỗi con người chúng ta đều cần phải tìm ra cho mình đáp án. Do vậy, chọn đúng nghề ngay từ đầu là điều cần thiết mà một học sinh cần phải trang bị cho mình và xem đó như một kỹ năng sống còn.

Lê Hùng