Xu hướng học nghề thu hút học sinh

12:12, 27/08/2018 [GMT+7]

 

Xu hướng học nghề thu hút học sinh
Xu hướng học nghề thu hút học sinh


Đối với rất nhiều học sinh chưa tốt nghiệp THPT, trượt tuyển vào đại học không phải là dấu chấm hết, hiện nay có rất nhiều con đường mới dành cho các em. Lựa chọn học nghề ngắn hạn để nhanh chóng mở rộng được cơ hội việc làm và có thêm cơ hội cho bản thân là một trong những hướng đi mới.

Từ đầu tháng 8 đến nay, rất nhiều thí sinh đã đăng ký nhập học vào Trường CĐ nghề Phú Yên. Trong số này, nhiều em có điểm tốt nghiệp khá cao, điểm học bạ cũng cao hơn các năm trước. Điều này cho thấy các em học sinh đã xác định rõ ràng hơn nghề nghiệp, chọn học nghề thay vì học đại học để có thể sớm gia nhập thị trường lao động.

Có điểm thi THPT Quốc gia 19,5 điểm, tuy nhiên em Võ Thị Mỹ Duyên ở huyện Tuy An không chọn nộp hồ sơ vào 1 trường ĐH như bạn bè cùng lớp. Em chọn trường CĐ Nghề Phú Yên vì em được các thầy cô giáo tư vấn chọn học nghề vừa gần nhà, giảm chi phí cho gia đình và cơ hội việc làm cũng cao khi ra trường.

Vừa học vừa thực hành trong môi trường làm việc đúng theo ngành học, chính là những thay đổi trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp và là yếu tố quan trọng nhất để thu hút học sinh chọn học nghề. Suy nghĩ phải có tấm bằng Cử nhân để ra trường tìm được việc nhẹ nhàng đã không còn là phổ biến. Đối với các trường ĐH thì đây là thời điểm cuối cùng của mùa tuyển sinh nhưng với các trường nghề thì giai đoạn này được xem là thời điểm vàng để các em lựa chọn cho mình 1 ngành nghề phù hợp. Với 600 chỉ tiêu và mới qua nửa chặng đường tuyển sinh, trường CĐ Nghề Phú Yên đã có gần 300 học sinh đăng ký theo học, chứng tỏ các em dần có sự lựa chọn phù hợp sở thích và năng lực.

Những năm gần đây, số lượng học sinh THPT rẽ hướng, chuyển sang học nghề ngày càng nhiều. Nguyên nhân chính là vì tỷ lệ sinh viên CĐ, ĐH có lý thuyết nhưng thiếu kỹ năng, tay nghề và kinh nghiệm đang phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp. Trong khi đó, các học sinh nghề lại được các doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng vì lợi thế thành thạo công việc và doanh nghiệp không phải đào tạo lại. Ngoài ra, quá trình thực tập, doanh nghiệp rất chú trọng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng sản xuất thực tế cho các em. Các sinh viên có tố chất tốt thường được doanh nghiệp “chấm” trước để giữ lại làm việc cho doanh nghiệp ngay sau tốt nghiệp. Việc đi thực tập như vậy cũng có thêm động lực để người học say mê với chương trình đào tạo nghề../.

Lê Hùng