Nữ sinh với ý tưởng khởi nghiệp

15:30, 13/03/2018 [GMT+7]

Kim Hòa chia sẻ về ý tưởng của mình: “Em lớn lên nhờ sự nuôi dưỡng từ cánh rừng Đồng Din. Trong những lần theo chân ba lên rừng, em đã có nhiều ý tưởng phát triển và khai thác hiệu quả từ rừng để giúp người nông dân có đời sống kinh tế khá hơn. Với những ước vọng đó, em đã đăng ký tham gia cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong sinh viên năm 2017” với mô hình “Nông lâm kết hợp chăn nuôi dê tận dụng tán lá cây rừng tại rừng Đồng Din, huyện Phú Hòa”. Đây là mô hình với mục tiêu lấy ngắn nuôi dài, vốn ít - thu nhập cao từ nguồn dê, vừa bảo vệ được cánh rừng. Nếu mô hình này đi vào thực tiễn thì những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn cũng có thể tiếp cận để phát triển kinh tế”.

Sinh viên Nguyễn Thị Kim Hòa
Sinh viên Nguyễn Thị Kim Hòa

Đối với giới trẻ hiện nay, việc nghiên cứu khoa học (NCKH) cũng như có những ý tưởng khởi nghiệp là điều còn rất hạn chế. Nhưng với Kim Hòa, điều đáng ghi nhận là trước đó nữ sinh này đã có công trình NCKH “Tín ngưỡng của người Hoa tại TP Tuy Hòa giai đoạn 1989- 2015” được Hội đồng khoa học nhà trường đánh giá khá cao và đạt giải ba. “Em cảm thấy tiếc. Giá như mình hoàn thành ý tưởng khởi nghiệp cũng như tham gia NCKH từ sớm hơn nữa, khi đó bản thân được lĩnh hội nhiều hơn những kiến thức từ thực tiễn. Nếu ai đó hỏi em rằng: có thấy tiếc khi dành thời gian cho NCKH không? Em sẵn sàng trả lời là “không”. Em luôn thầm cảm ơn quãng thời gian nghiên cứu đã tôi luyện em, dạy em từ những bước chập chững trên con đường NCKH, làm cho em cảm thấy “sướng” khi được thả mình NCKH. Hơn hết, em được học hỏi thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm từ nhiều thầy cô, đặc biệt là TS Đào Nhật Kim, người trực tiếp hướng dẫn và định hướng cho em”, Kim Hòa tâm sự.

Tiếp tục hoàn thành khối lượng kiến thức chuyên ngành, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của trường, lớp cũng như tiếp tục triển khai đề tài nghiên cứu mới “Tìm hiểu về đời sống văn hóa phi vật thể của người Chăm H’Roi ở huyện Sơn Hòa giai đoạn 1989-2016” là mục tiêu mà cô sinh viên này đang phấn đấu thực hiện. Nhìn nhận về bạn học cùng lớp của mình, Hờ Diếp bày tỏ: “Kim Hòa là một thành viên có nhiều đóng góp trong phong trào của lớp, thân thiện và thường xuyên giúp đỡ bạn bè cùng nhau tiến bộ trong học tập. Các bạn trong lớp học hỏi ở bạn ấy rất nhiều điều”.

Với những nỗ lực, cố gắng trong học tập, Kim Hòa luôn đạt danh hiệu sinh viên giỏi toàn diện, được Ban chấp hành Tỉnh đoàn tặng bằng khen về ý tưởng khởi nghiệp trong sinh viên năm 2017. Là đoàn viên ưu tú, mới đây Kim Hòa được Đảng bộ nhà trường giới thiệu tham gia học lớp nhận thức về Đảng.

Nhận xét về học trò của mình, cô Đỗ Thị Minh Trang, cố vấn học tập của lớp Sư phạm Lịch sử C14, cho hay: “Nguyễn Thị Kim Hòa là sinh viên xuất sắc trong học tập và rèn luyện trong nhiều năm học qua. Khả năng tư duy và giải quyết vấn đề ở Hòa rất thấu đáo. Tôi đánh giá rất cao ở em sự nỗ lực và cố gắng vươn lên trong học tập, đặc biệt là những ý tưởng khởi nghiệp và khả năng NCKH. Em là tấm gương tiêu biểu của lớp, của nhà trường, đáng để sinh viên học tập và làm theo”.

 Dương Trí

Nguồn Báo Phú Yên Online