Hội thảo quốc gia "Thúc đẩy tiếp cận tài chính toàn diện phát triển kinh tế, xã hội các tỉnh Nam Trung Bộ"

18:45, 27/10/2017 [GMT+7]

    Sáng 27/10, Học viện Ngân hàng tổ chức Hội thảo quốc gia “Thúc đẩy tiếp cận tài chính toàn diện phát triển kinh tế, xã hội các tỉnh Nam Trung Bộ”. Dự hội thảo có bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các trường đại học, học viện, viện nghiên cứu, nhà quản lý các cơ quan, ban ngành Trung ương và các tỉnh Nam Trung Bộ. Về phía tỉnh Phú Yên có đồng chí Trần Hữu Thế, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, PCT UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, ngành liên quan.

Quang cảnh Hội thảo “Thúc đẩy tiếp cận tài chính toàn diện phát triển kinh tế, xã hội các tỉnh Nam Trung Bộ”
Quang cảnh Hội thảo “Thúc đẩy tiếp cận tài chính toàn diện phát triển kinh tế, xã hội các tỉnh Nam Trung Bộ”


    Vùng Duyên hải Nam Trung Bộ gồm 8 tỉnh, thành phố sở hữu vị trí địa, kinh tế thuận lợi. Những năm qua, Chính phủ đã đưa ra nhiều chính sách, giải pháp phát triển kinh tế, xã hội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Tuy nhiên, kinh tế, xã hội của các tỉnh trong khu vực vẫn còn những yếu tố kém bền vững về chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của các sản phẩm, dịch vụ, sự yếu kém của hệ thống cơ sở hạ tầng… ; Vì vậy, việc nâng cao tiếp cận dịch vụ tài chính giúp nguồn vốn luân chuyển rộng rãi tới mọi thành phần dân cư và doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giảm đói nghèo và xóa dần những khác biệt về thu nhập, tránh bất công trong xã hội.

    Hội thảo tập trung vào ba định hướng cơ bản về lý luận tiếp cận tài chính và kinh nghiệm của các nước thành công trong thúc đẩy tài chính toàn diện; đánh giá thực tiễn tài chính toàn diện của Việt Nam hiện nay và giải pháp khắc phục; đưa ra những định hướng, chính sách và khung để đóng góp vào xây dựng chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện.

    Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, để phát triển kinh tế, xã hội bền vững thì nguồn vốn là vai trò trung gian đóng vai trò rất quan trọng. Việc nâng cao tiếp cận dịch vụ tài chính sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế tại quốc gia đó; nâng cao tiếp cận tài chính toàn diện là khi không còn các rào cản về giá cả và phi giá cả trong việc sử dụng các dịch vụ tài chính; cải thiện mức độ cung cấp các dịch vụ tài chính với mức giá phải chăng, trong đó tài chính vi mô là hình thức quan trọng trong quá trình mở rộng, tiếp cận dịch vụ tài chính.

    Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, việc nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính chỉ là một, còn khả năng sử dụng và chất lượng của dịch vụ mới là quan trọng. Nếu người dân được tiếp cận dịch vụ tài chính, nhưng về sử dụng và chất lượng dịch vụ không được cải thiện thì rất khó đáp ứng được nhu cầu và thuận tiện.

Tin, ảnh Lê Hùng