Đón tết Bunpimay cùng lưu học sinh Lào

11:06, 25/04/2022 [GMT+7]

.

 


Theo phong tục, hàng năm, cứ đến trung tuần tháng 4, người dân đất nước Lào lại rộn ràng đón Tết cổ truyền Bunpimay. Với những lưu học sinh Lào đang theo học tại các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh Phú Yên dù không trở về quê nhà chung vui cùng gia đình, các bạn cũng đã đón tết cổ truyền theo một cách rất đặc biệt mà không kém phần vui tươi, đầm ấm.

Nghi lễ buộc chỉ cổ tay, với ý nghĩa cầu mong sức khỏe, may mắn và thành công.Lễ vẩy nước thơm với mong muốn xua tan những mệt mỏi, ưu phiền, xấu xa trong năm cũ, mang lại sự sống, sự ấm no hạnh phúc cho vạn vật trong năm mới…. Trong không khí ấm áp, vui tươi, mọi người được đắm mình trong điệu múa Lăm vông, được tham gia nghi thức té nước và cùng nhau thưởng thức những món ăn truyền thống đặc trưng của Lào.

Năm thứ hai đón Tết cổ truyền xa quê nhà, song Nem Seng không cảm  thấy buồn, bởi dù không đầy đủ như ở nhà, em vẫn có thể thực hiện được các nghi thức chính trong ngày tết cổ truyền của dân tộc mình.

Những sợi chỉ trắng trong suốt, những thau nước với hương thơm của các loài hoa, các loại bánh, ngũ cốc thường có trong đời sống hàng ngày của nhân dân các bộ tộc Lào được chuẩn bị khá đầy đủ. Sân trường hôm nay rộn rã vang lên những bài hát truyền thống dân tộc cùng khúc ca tình anh em Việt Lào.

Hiện trên địa bàn tỉnh Phú Yên có 16 lưu học sinh Lào đang học tập. Cùng với nhiều hoạt động khác, việc giúp các lưu sinh viên Lào tổ chức đón tết cổ truyền Bunpimay tại trường cũng là một cách để các em thêm hòa nhập, gắn bó với môi trường học tập. Nhiều lưu học sinh Lào lần đầu tiên đón Tết xa nhà, nhưng với không khí rộn ràng cùng tình cảm đầm ấm mà các thầy cô và các bạn người Việt dành cho đã phần nào giúp các em xua tan đi nỗi nhớ nhà. Để đảm bảo các quy định phòng dịch COVID-19, Tết Lào năm nay được tổ chức ở quy mô vừa phải nhưng vẫn ấm cúng và đầy đủ, trọn vẹn các nghi lễ truyền thống để các em học sinh ấm áp, vui vẻ khi đón tết xa quê.

Tất cả cùng hòa chung điệu múa lăm vông và thực hiện các nghi thức buộc chỉ cổ tay, té nước cầu mong cho một năm mới hạnh phúc. Đó thực sự là những kỷ niệm đẹp của Nem Seng và các bạn trong suốt quãng thời gian sinh sống, học tập tại đây và chung vui cùng các thầy cô giáo và bạn bè Việt Nam./.

Lê Hùng