Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch

13:27, 28/03/2022 [GMT+7]

 

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch

 

Du lịch mở cửa, các hoạt động dịch vụ du lịch dần phục hồi trong điều kiện bình thường mới. Tuy nhiên, để thúc đẩy phát triển du lịch hơn nữa, điều kiện về nguồn nhân lực chất lượng cao luôn là vấn đề được ngành du lịch tỉnh quan tâm. Đứng trước những thay đổi về xu hướng, thị trường du lịch, công nghệ số thì nguồn nhân lực chất lượng cao luôn là một thách thức đối với du lịch tỉnh. Do đó, lao động ngành du lịch cũng phải được đào tạo bài bản, kỹ năng nghiệp vụ cao hơn để đáp ứng yêu cầu của du khách, không chỉ khách nội địa xa hơn là các thị trường khách nước ngoài khó tính.

Hàng quý, các nhân sự từ lễ tân cho đến buồng phòng đều được kiểm tra kỹ năng phục vụ, giao tiếp trong từng lĩnh vực chuyên môn. Công tác tuyển dụng cũng luôn ưu tiên cho các lao động có trình độ, đã qua đào tạo bài bản từ các trường hoặc trung tâm dịch vụ, đặc biệt biết giao tiếp bằng tiếng nước ngoài. Theo đơn vị này, nguồn nhân lực được trang bị kiến thức, kỹ năng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng, nâng cao thương hiệu du lịch tỉnh nói chung và dịch vụ du lịch của doanh nghiệp nói riêng. Đây là yếu tố then chốt làm tăng khả năng cạnh tranh để hút khách.

Hiện nay Phú Yên đang dần khẳng định thương hiệu dịch vụ cao cấp. Các dự án có tầm cỡ và quy mô lớn đẳng cấp quốc tế được xây dựng đưa vào hoạt động thời gian gần đây. Cùng với những sản phẩm du lịch đang có, có thể thấy rằng du lịch Phú Yên đang sở hữu đa dạng loại hình dịch vụ du lịch kể cả phân khúc thị trường khách cao cấp. Do vậy, điều kiện về nguồn nhân lực luôn là vấn đề được các đơn vị kinh doanh du lịch và ngành du lịch tỉnh tính đến.

Thời gian qua, nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh tuy đã được cải thiện, nhưng vẫn còn thiếu và yếu, nhất là kỹ năng nghề, giao tiếp, trình độ ngoại ngữ, tác phong làm việc …Do đó, lãnh đạo tỉnh đã có sự quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đánh giá thực trạng nguồn nhân lực du lịch, phấn đấu đến năm 2025 có 80-90% và đến năm 2030 là trên 90% lao động được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên ngành.

Các chuyên gia du lịch cho rằng: Không chỉ khách sạn, dịch vụ 5 sao mà con người cũng phải 5 sao. Nếu làm được điều này thì mới có du lịch chất lượng tốt nhất. Hiện nay, du lịch mở cửa, thị trường du lịch có những thay đổi, công tác tổ chức du lịch cũng có nhiều thay đổi để thích nghi. Những lao động phục vụ trong các ngành nghề du lịch cũng được đào tạo, đào tạo lại, bổ sung các kỹ năng thích ứng, góp phần sáng tạo sản phẩm du lịch hấp dẫn. Đặc biệt bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của khách quốc tế khi đến với tỉnh.

Như Thùy, Diệp Thạnh