Hương vị bắp nướng_món ngon dân dã

10:07, 28/02/2022 [GMT+7]

 

Hương vị bắp nướng_món ngon dân dã
Hương vị bắp nướng_món ngon dân dã

 

Bắp nướng -  món ăn dân dã nhưng để lại hương vị khó quên cả với người dân lẫn du khách khi đến với Phú Yên. Trên bếp than hồng, những trái bắp nướng chín liền vừa ăn, thơm nức từ xa như lời mời gọi đầy hấp dẫn. Bắp nướng vẫn luôn có sức hấp dẫn như thế. Mùa bắp đến, không chỉ mang đến vị thơm lừng của bắp nướng mà còn mang cả niềm vui của những người gắn bó với nghề mưu sinh đường phố.

Bên bếp lửa than nóng, vỏ bắp bóc nhanh, bắp nếp trắng nõn, hạt đều tăm tắm. Vừa đặt trái bắp lên bếp than đã ngửi thấy mùi thơm đặc trưng của bắp nướng. Đôi tay nhanh nhảu của người nướng trở bắp sao cho bắp vừa chín tới đều tay. Chị Lê Anh Tuyết đã gắn bó với nghề này hơn 20 năm. Chị cho biết, mùa này người mua nhiều hơn, nhất là khách du lịch. Chỉ 7- 10 ngàn đồng đã có một trái bắp ngon thưởng thức tại chỗ hoặc mang đi. Bán bắp từ 3 giờ chiều đến tối, cũng đủ để chị Tuyết có thêm khoản thu nhập lo cho cuộc sống.

Bà Lê Thị Nữa dù tuổi đã cao nhưng cũng chẳng bỏ được công việc quen thuộc hằng ngày. Không chỉ là nguồn sống, với bà, đây còn là niềm vui lúc tuổi già. Người ở phố Tuy Hòa cũng đã quen đến với gian hàng của bà để mua bắp về ăn. Bắp nướng ở Phú Yên có vị rất đặc trưng khi ăn kèm với mắm hẹ, hoặc muối é. Mắm hẹ rưới đều trên trái bắp, bên sức nóng bếp than. Mùi thơm sực nức ai đi đường cũng nhận ra phía trước có bán bắp nướng. Theo bà Nữa, người bán cũng phải có kinh nghiệm chọn bắp ngon về bán, có như vậy thì người ăn mới quay lại nhiều lần hơn.

Bắp nướng chỉ là món ăn dân dã nhưng đã "có tiếng" ở TP.Tuy Hòa. Vào mùa này, hễ cứ nghe mùi bắp nướng, ít ai có thể chối từ. Chế biến không quá cầu kỳ, nhưng hương vị một lần đã dùng qua lại khó quên. Có lẽ chính điều này, mà món bắp nướng Tuy Hòa trở thành “đặc sản” dân dã về ẩm thực đường phố được giới thiệu trên các trang mạng xã hội thời gian gần trở  đây. Khách du lịch khi đến Phú Yên cũng tìm đến đông hơn. Còn người dân địa phương thì chẳng xa lạ gì với món ăn vặt ngon như vậy.

Cứ đến mùa bắp, nhiều người lại tìm đến những chỗ bán bắp nướng. Có lẽ, đó đã là thói quen sẵn có, một nét đẹp trong văn hóa ẩm thực. Món bắp nướng ngon không chỉ đến từ hương vị ngọt, dậy vị của bắp. Nó còn đến từ cách làm từ những con người vẫn luôn cần mẫn, lao động với công việc mưu sinh bên đường phố để phục vụ thực khách. Mùa này đến mùa khác, họ vẫn ở đó làm nên hương vị quen thuộc và vui với niềm vui giản đơn khi món bắp nướng vẫn luôn được nhiều người tìm đến mua./.

Như Thùy, Bảo Lâm