Đổi thay ở làng Dao nhờ đoàn kết đưa nước từ nước về làng

21:53, 03/03/2021 [GMT+7]

 

Đổi thay ở làng Dao nhờ đoàn kết đưa nước từ nước về làng
Đổi thay ở làng Dao nhờ đoàn kết đưa nước từ nước về làng

 

Từ một ngôi làng thường xuyên chịu cảnh khô khát vào mùa nắng và đất thì không thể sản xuất do không có nước tưới thì 2 năm gần đây, nước  đã về mọi ngõ ngách của làng để phục cho sinh hoạt hằng ngày và cho cả sản xuất của người dân.  Tất cả nhờ vào tinh thần đoàn kết và quyết tâm đưa nước từ núi về làng. Đây là câu chuyện ở cộng đồng dân tộc người Dao ở thôn Chư BLôi, xã Ea Bar, huyện Sông Hinh.

Những mảnh đất khô cằn chỉ trồng mì và vụ nào cũng năng suất thấp do không có nước hơn 2 năm trước đã được thay thế bằng cây sầu riêng. Bây giờ chỉ cần ra vườn, vặn vòi là nước tưới rộng khắp...Hơn 2 năm qua, nông dân Đoàn Nguyên An và nhiều hộ dân khác ở làng Dao, thôn Chư BLôi, đã có được những vườn cây ăn quả xanh tốt. Để có được những cánh đồng lúa nước hay những vườn cây ăn quả, vườn rau xanh mướt như thế này là nhờ vào quyết tâm đoàn kết đưa nước về làng của bà con người Dao, thôn Chư BLôi.

Hơn 2 năm trước, 200 người dân ở đây đã làm đường ống dài hơn 5km đưa nước từ núi Hòn Đen về tận làng. Mỗi hộ đóng góp 10 triệu đồng. Với những hộ có nhu cầu dùng nước để sản xuất thì góp thêm 10 triệu. Riêng những hộ khó khăn thì chỉ góp công... Bằng sự đoàn kết, chia sẻ và quyết tâm, trong 30 ngày, nước sinh hoạt, nước cho sản xuất của người dân làng Dao đã được giải quyết.

Đã 2 năm nay, khu vườn của ông Lâm lúc nào cũng có rau xanh tươi tốt. Hơn 20 hecta đất ruộng và cây công nghiệp của cả làng được canh tác thuận lợi. Thêm một năm nữa, người Dao ở Chư BLôi không còn nỗi lo thiếu nước sinh hoạt hay bỏ hoang đất giữa mùa nắng hạn. 

Quyết tâm đưa nước về làng của người Dao ở Chư BLôi đã cho thấy nếu đoàn kết quyết tâm thì khó khăn nào cũng sẽ vượt qua để phát triển cuộc sống.

Như Thùy – An Bang