Rực rỡ mùa hoa lim

15:24, 22/04/2019 [GMT+7]

 

Rực rỡ mùa hoa lim
Rực rỡ mùa hoa lim


Nhiều con phố trải dài màu vàng rực rỡ của hoa lim xẹt, khiến cho những ai bắt gặp cũng phải xuýt xoa và ngây ngất... Đó là cảm nhận của nhiều người khi đến với thành phố Tuy Hòa trong những ngày này. Những ngày của mùa hoa lim xẹt nở.

Lâu nay không mấy ai để ý, thậm chí có người chẳng hề biết trên những con phố ở thành phố Tuy Hòa có trồng những cây lim xẹt. Vậy mà hôm nay, nhiều người cùng chung một ngỡ ngàng, phố có nhiều cây lim xẹt. Mùa hoa lim xẹt nở như đánh thức những tháng ngày ngủ yên bên đường của loài cây này, báo hiệu đất trời Phú Yên đã bước vào hạ...

Người dân thành phố Tuy Hòa vốn quen với những mùa lim xẹt nở. Nhưng lúc nào cũng vậy, mỗi khi lim xẹt nở hoa, nhiều người vẫn dành cho mùa hoa này những lời trầm trồ bởi hiếm có loài cây nào trồng ở phố lại cho hoa nhiều đến thế. Chẳng ai có thể đếm hết có bao nhiêu hoa trên mỗi cây. Chỉ biết rằng, chỉ một cây lim xẹt nở hoa đã đủ nhuộm vàng cả góc phố.

Thành phố Tuy Hòa hiện vẫn còn giữ lại nhiều cây lim xẹt cổ thụ, quanh năm tỏa bóng mát, đến tháng này lại ban tặng mùa hoa vàng rực, làm cho không gian phố phường như dịu lại và đem đến cho người ở phố những khoảng trời yên ả...Có lẽ, những cánh hoa mỏng manh theo gió, rắc xuống những lối đi, đủ khiến cho phố ồn ã cũng trở nên êm đềm.

Lim xẹt còn có tên là muồng kim phượng, điệp, phượng vàng, mỗi người quen một cách gọi tên…Nhưng với những cô cậu học trò thì lúc nào cũng gọi lim xẹt bằng cái tên phượng vàng với nhiều cảm xúc. Có lẽ vì thế, hoa lim xẹt- hoa phượng vàng, đẹp nhất vẫn ở giữa sân trường.

Có những người dẫu rời xa những con phố với hàng lim xẹt vàng rực ngày hè, nhưng mỗi khi nhìn thấy màu vàng của hoa lim xẹt lại bâng khuâng quay về với miền ký ức. Ở đó là những năm tháng trong trẻo  tuổi học trò- nơi họ đã lớn lên theo những mùa hoa nở.

An Bang