Thư viện xanh - nơi duy trì và phát huy văn hóa đọc

08:17, 13/11/2018 [GMT+7]

 

Thư viện xanh - nơi duy trì và phát huy văn hóa đọc
Thư viện xanh - nơi duy trì và phát huy văn hóa đọc


Nhằm khích lệ văn hóa đọc phát triển, tạo điều kiện cho học sinh được cập nhật, trao đổi thông tin, thời gian qua, nhiều trường học đã xây dựng mô hình thư viện thân thiện, thư viện mở mang tên “Thư viện xanh”. Hiệu quả đem lại từ cách làm này không chỉ tạo không gian đọc phong phú, đa dạng và thuận lợi hơn cho học sinh, mà còn thu hút học sinh tìm đến với sách.

Thư viện Trường Trung học cơ sở Quang Trung, huyện Đông Hoà giữa khuôn viên cây xanh, nhiều bàn đọc sách được bố trí. Học sinh không bị bó buộc về tư thế đọc lẫn không gian ngồi đọc. Không phải đi xa và cũng không mất phí. Nhiều tư liệu tham khảo và cả sách mang tính giải trí, văn học đều có tại đây.

Hơn 8.000 đầu sách hiện có tại thư viện trường THCS Quang Trung được tập hợp từ nhiều nguồn. Ngoài kinh phí của nhà trường, một hoạt động hết sức có ý nghĩa đã được nhà trường phát động suốt các năm học qua, đó là hoạt động quyên góp sách từ học sinh trong trường. Đây chính là cách giúp tủ sách thư viện nhà trường ngày càng phong phú về số lượng và nội dung. Đồng thời giáo dục các em ý thức trân trọng, yêu quý sách.

Cùng với việc bố trí một không gian đọc sách thoải mái, gần gũi và bổ sung thường xuyên các đầu sách cho thư viện, nhiều trường học còn tổ chức giới thiệu sách hay hàng tuần vào tiết chào cờ hay ngoại khóa tại lớp học. Hoạt động này giúp học sinh có thể tự tổng hợp, nắm bắt về những tư liệu hiện có tại thư viện trường để từ đó các em dễ dàng tìm mượn sách đọc khi cần.

Hầu hết các trường phổ thông hiện nay đều có phòng thư viện. Tuy nhiên, rất ít học sinh tìm đến thư viện để đọc sách. Ngoài nguyên nhân do tác động từ sự phổ biến của công nghệ thông tin thì chính cách khai thác công năng của tủ sách thư viện trường học cũng như hình thức đưa sách tới người đọc chưa phù hợp đã khiến không ít thư viện trường học bị lãng quên. Do đó, làm mới môi trường đọc sách, hướng môi trường đọc sách tới không gian mở sẽ là cách để góp phần làm cho văn hóa đọc trở lại vị trí của nó.

Đặng Dự - Như Thùy