Tiềm năng suối khoáng nóng Phú Yên

10:37, 22/10/2018 [GMT+7]

 

Tiềm năng suối khoáng nóng Phú Yên
Tiềm năng suối khoáng nóng Phú Yên

Phú Yên là một cái tên còn mới trong lĩnh vực khai thác nguồn nước khoáng nóng. Tuy nhiên, là tỉnh miền duyên hải Nam Trung bộ với địa hình và những đặc điểm địa chất độc đáo kết hợp giữa kiến tạo địa chất núi lửa, vũng vịnh, núi đồi và biển khơi, Phú Yên có tiềm năng dồi dào về nguồn tài nguyên này.

Huyện Đồng Xuân là địa phương có hai suối nước nóng được nhiều người biết đến. Đó là suối nước nóng Triêm Đức và Trà Ô. Suối nước nóng Triêm Đức lộ thiên từ khối đá to nằm trên bãi cát sát sông Kỳ Lộ. Từ khối đá, có ba dòng nước nóng tuôn chảy theo những rãnh nhỏ suốt ngày đêm, có độ nóng từ 50 - 70 độ C. Nước ở suối Triêm Đức có thể luộc chín trứng gà và cả là luộc thịt gà, bò, heo...tất cả đều mang một hương vị đặc trưng, thu hút du khách gần xa. Suối nước nóng Triêm Đức từ lâu đã là điểm vui chơi, tham quan, trị liệu của người dân địa phương và du khách gần xa. Cảnh quan khu vực này được bao bọc bởi con sông Kì Lộ và núi rừng hùng vĩ, đem lại những trải nghiệm thú vị cho khách tham quan.

Suối nước nóng Trà Ô cách thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân khoảng 15km về phía Bắc. Suối nước nóng Trà Ô nằm dưới chân một ngọn đồi ít người lai vãng. Nguồn suối nóng này chảy ra từ những khe nứt của đá granit trong thung lũng suối Long Ba, có nhiệt độ khoảng 70 độ C. Nước chảy ra từ hai vòi rồng của một miếu thờ thần núi đã được xây dựng từ thời Pháp. Phía sau miếu thờ có khoảng trống vừa một người chui vào được bên trong để xông hơi. Người dân quanh vùng đã biết tận dụng nguồn suối này để chữa trị các bệnh thấp khớp, bệnh ngoài da.

Nhắc đến suối nước nóng tại Phú Yên, người ta thường nhớ tới suối nước khoáng nóng Phú Sen, xã Hòa Định Tây, huyện Phú Hòa. Nước khoáng Phú Sen phun lên thành nhóm mạch giữa cánh đồng lúa là bồi tích sông Đà Rằng. Từ hàng chục năm nay, nguồn nước khoáng nóng này đã được Công ty Cổ phần Kỹ nghệ Thực phẩm Phú Yên khai thác để sản xuất các loại nước giải khát. Phú Sen hội tụ tương đối đầy đủ các yếu tố thuận lợi cho đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng phục hồi sức khỏe.  

Còn suối nước khoáng Lạc Sanh thuộc, xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa lại là nơi lý tưởng để phát triển loại hình du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng, chữa bệnh. Bên cạnh nguồn suối nóng này là sông Chống Gậy với dòng nước xanh mát quanh năm. Với lợi thế địa hình bằng phẳng, kết hợp với phong cảnh hữu tình núi non hùng vĩ, suối nước khoáng Lạc Sanh có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch.

Nguồn nước khoáng nóng ở Phú Yên hầu hết đều là các mỏ khoáng nóng lộ thiên, có lượng bùn khoáng nóng trầm tích và hệ sinh thái của rừng, biển hoang sơ, phong phú và đa dạng. Theo các chuyên gia đánh giá, nguồn suối nóng Phú Yên sẽ là điểm đến hấp dẫn, thú vị cho du khách, nếu được khai thác và phát triển đúng hướng./.

Va Luyến – An Bang