Phát triển du lịch từ ý thức của người dân

13:39, 30/10/2018 [GMT+7]

 

Phát triển du lịch từ ý thức của người dân
Phát triển du lịch từ ý thức của người dân


Trong phát triển du lịch của từng địa phương, bên cạnh sự hoạch định chính sách, các chương trình hành động, sự chủ động, linh hoạt của các doanh nghiệp thì ý thức, sự quan tâm của người dân đóng vai trò quan trọng. Nếu cộng đồng không đồng tâm thực hiện theo lộ trình đặt ra thì rất khó để ngành du lịch có được những bước tiến dài. Hiện nay, tại Phú Yên, ý thức của người dân khi tham gia vào các hoạt động du lịch đang được quan tâm.

Nhắc đến ý thức của người dân trong việc phát triển du lịch, điều đáng quan tâm nhất hiện nay là việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường sống. Một số người dân kém ý thức vẫn còn xả rác bừa bãi ở những điểm du lịch, gây mất thiện cảm với du khách. Chưa kể, một số trường hợp người dân còn tự ý khai thác tại vùng quy hoạch phát triển du lịch làm phá vỡ cảnh quan và môi trường.

Ngoài vấn đề môi trường, một số sinh hoạt thường ngày của người dân chưa thực sự văn minh. Đơn cử như việc hát nhạc sống ồn ào tại đường đi bộ ven biển - nơi được xem là điểm đến cho du khách tham quan, đi dạo và thư giãn. Ai cũng biết nét sinh hoạt văn hóa, thói quen, hành vi ứng xử văn minh của người dân địa phương có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển du lịch. Và với việc hát nhạc sống ở những nơi công cộng như thế này thì chắc hẳn sẽ để lại ấn tượng không tốt với du khách.

Nếu các tỉnh thành có ngành du lịch phát triển sôi động, người dân rất quan tâm đến việc tận dụng cơ hội để phát triển các dịch vụ kèm theo, thì người dân Phú Yên được đánh giá là “lành” hơn. Tuy nhiên, cũng không ít những trường hợp người dân vì lợi ích cá nhân mà khiến du khách cảm thấy không hài lòng.

Mặc dù đâu đó vẫn có một số người dân chưa có ý thức và thiếu trách nhiệm trong việc góp sức xây dựng hình ảnh du lịch Phú Yên “hấp dẫn, thân thiện”. Tuy nhiên, đó chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh”. Người dân Phú Yên đã và đang dành sự quan tâm nhiều đến việc phát triển du lịch. Nhìn nhận rõ những động thái tích cực hay tiêu cực, chính là các doanh nghiệp và những người làm công tác du lịch.

Bên cạnh việc khai thác thế mạnh từ các thắng cảnh do thiên nhiên ban tặng, du lịch Phú Yên luôn chú trọng việc nâng cao ý thức cho các doanh nghiệp, người dân về văn hóa, văn minh trong hoạt động du lịch, từng bước xây dựng và hình thành nét đẹp văn hóa, thói quen, hành vi ứng xử văn minh, lịch sự, thân thiện.

Va Luyến – Đắc Lâm