Định hướng khai thác các nguồn nước khoáng nóng ở tỉnh Phú Yên

08:09, 18/10/2018 [GMT+7]

 

Định hướng khai thác các nguồn nước khoáng nóng ở tỉnh Phú Yên
Định hướng khai thác các nguồn nước khoáng nóng ở tỉnh Phú Yên


Ngày 17/10, tại thành phố Tuy Hòa, UBND tỉnh Phú Yên phối hợp với Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Định hướng khai thác các nguồn nước khoáng nóng ở tỉnh Phú Yên”. Tham dự Hội thảo, về phía Hungary có ngài Ôry Chôpô, Đại sứ Hungary tại Việt Nam, ông Myhaly Krampek, Hiệp hội tắm khoáng nóng Hungary cùng các chuyên gia lĩnh vực khoáng nóng. Phía tỉnh Phú Yên có các đồng chí Huỳnh Tấn Việt, ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đại Dương, PBT Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở ban ngành, địa phương cùng đại biểu các tỉnh Khánh Hòa, Tuyên Quang, Bình Thuận và TP Đà Nẵng.

Phú Yên là một cái tên còn mới trong lĩnh vực khai thác nguồn nước khoáng nóng. Tuy nhiên, là tỉnh duyên hải Nam Trung bộ với địa hình và những đặc điểm địa chất độc đáo và có tiềm năng dồi dào về nguồn tài nguyên này. Nguồn nước khoáng nóng ở Phú Yên đều là các mỏ khoáng nóng lộ thiên, chủ yếu giữa vùng ráp gianh miền núi và đồng bằng. Hiện Phú Yên có 5 điểm nước khoáng, trong đó có 3 điểm đã được điều tra sơ bộ, 2 điểm mới phát lộ gồm Phú Sen tại huyện Phú Hòa; Triêm Đức, Trà Ô huyện Đồng Xuân; Lạc Sanh, Mỹ Thành, huyện Tây Hòa.

Là quốc gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực khai thác và phát triển nguồn khoáng nóng, các chuyên gia Hungary cho rằng Phú Yên còn nhiều cơ hội phát triển suối khoáng, đảm bảo các yêu cầu phát triển hiệu quả, bền vững, bảo vệ môi trường. Điều cần làm bây giờ là xây dựng định hướng phát triển.

Tại Hội thảo lần này, đại diện các tỉnh, thành có kinh nghiệm trong khai thác, phát triển nguồn suối nóng theo hướng dịch vụ du lịch như Tuyên Quang, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Thuận cũng đã chia sẻ những ý kiến, khuyến nghị về hướng khai thác suối khoáng nóng Phú Yên trong tương lai.

Phát biểu tại Hội Thảo, ngài Ôry Chôpô, Đại sứ Hungary tại Việt Nam cho biết: Thời gian qua, Việt Nam và Hungary đã thiết lập mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Trong việc tận dụng tài nguyên nước khoáng tự nhiên, Hungary có nhiều lợi thế so với các nước trên thế giới. Hungary sẽ hỗ trợ cho tỉnh Phú Yên để phát huy những lợi thế này, góp phần nâng cao đời sống người dân; phát triển du lịch; phát triển các loại hình chữa bệnh từ nguồn khoáng nóng tự nhiên.

Suối khoáng nóng là nguồn tài nguyên có sức hấp dẫn, là tiền đề  tốt để xây dựng các khu vực phức hợp tắm khoáng hiện đại. Nếu Phú Yên xây dựng được những điểm đến suối khoáng nóng kết hợp với điều kiện tự nhiên, di tích, ẩm thực, sẽ tạo nên điểm đến du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.

Va Luyến – Đắc Lâm