Bảo vệ Hòn Yến trước nguy cơ bị tàn phá

10:24, 26/09/2018 [GMT+7]

 

Bảo vệ Hòn Yến trước nguy cơ bị tàn phá
Bảo vệ Hòn Yến trước nguy cơ bị tàn phá

 

Thời gian gần đây, Khu di tích danh thắng quốc gia Hòn Yến thu hút ngày càng nhiều du khách đến tham quan, thưởng ngoạn. Bên cạnh việc lặn ngắm san hô, khi đến đây, du khách chỉ cần ở trên cạn cũng có thể ngắm và chạm vào san hô đang nổi lên trên mặt nước vào mỗi buổi chiều. Tuy nhiên, cũng vì thế mà hiện không ít rạn san hô cùng cảnh quan thiên nhiên nơi đây bị tàn phá bởi chính người dân và du khách.

Đặt chân đến Hòn Yến, một bãi rác hiện hữu ngay lối vào, gây mất thiện cảm ngay từ cái nhìn đầu tiên của du khách. Các loại rác thải, từ vỏ chai nhựa, vỏ trái cây đến túi ni lông của người dân địa phương và du khách vứt tràn lan trên cát, bãi đá mà không được thu gom, xử lý. Rất nhiều du khách tỏ ra khó chịu trước hình ảnh này.

Du khách đến đây chủ yếu muốn được tận mắt ngắm nhìn những rạn san hô sống cùng hệ động thực vật biển phong phú mỗi khi nước triều xuống. Vậy nên rất nhiều du khách cố gắng tiếp cận đến các rạn san hô đẹp để chụp hình, bất chấp dẫm đạp lên các rạn san hô khác và thậm chí có người còn bẻ cả san hô để mang về. Vì vậy, sau một thời gian thu hút một lượng lớn du khách đến đây, hiện rất khó để nhìn thấy san hô sống như trước.

2 năm trở lại đây, danh thắng quốc gia Hòn Yến đón nhận lượng khách du lịch tăng cao đột biến. Tuy nhiên, hầu hết du khách đến đây đều đi theo dạng tự phát. Mặc dù đã có biển báo nghiêm cấm hành vi khai thác san hô tại đây, thế nhưng vẫn có một số người thiếu ý thức, khiến quần thể Hòn Yến đứng trước nguy cơ bị tàn phá.

Quần thể Hòn Yến là kết hợp giữa núi, biển và đảo cùng sự phong phú về hệ sinh thái mang tính đặc thù của biển đảo miền Trung. Chính sự hấp dẫn này đã thu hút ngày càng đông người đến tham quan, thưởng ngoạn. Tuy nhiên nếu không có những biện pháp quản lý, bảo vệ cũng như tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân và du khách thì sợ rằng chỉ một thời gian không lâu nữa, cảnh quan thiên nhiên cùng những rạn san hô đẹp của Hòn Yến sẽ không còn./.

Va Luyến – Như Thùy