Tiếp vốn ưu đãi – Nông dân Phú Yên vươn lên

10:25, 06/03/2023 [GMT+7]

Sử dụng hiệu quả vốn vay ưu đãi từ NHCSXH, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đã đầu tư các mô hình chăn nuôi hiệu quả, từ đó nâng cao thu nhập cho gia đình và tạo việc công ăn việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.

Tiếp vốn ưu đãi – Nông dân Phú Yên vươn lên
Tiếp vốn ưu đãi – Nông dân Phú Yên vươn lên

 

Gia đình bà Nhanh, xã Hoà Thắng huyện Tây Hoà hiện đang vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm của NHCSXH để phát triển mô hình chăn nuôi tổng hợp. Bà Nhanh chia sẻ, chăn nuôi với quy mô lớn nên gia đình bà cần rất nhiều vốn, nhất là tiền vốn để mua thức ăn. Có vốn, gia đình mạnh dạn đầu tư làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

         Nhờ được vay vốn chính sách, chị Đào Thị Thu ở thôn Mỹ Thành, xã Hòa Thắng có tiền mua đót nguyên liệu để làm chổi bán. Hiện cơ sở làm chổi đót của chị Thu giải quyết việc làm cho 8 người với mức thu nhập từ 3-6 triệu đồng/người/tháng. Chị Thu chia sẻ, hiện nay, giá đót nguyên liệu đang tăng, nhưng nhờ có vốn ưu đãi với lãi suất thấp, chị mua được nhiều đót hơn về trữ để duy trì việc làm cho người lao động, giúp chị em có thêm thu nhập lúc nông nhàn.

         Theo Hội Nông dân tỉnh, tính đến nay thông qua Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn và Ngân hàng Chính sách xã hội, Hội Nông dân tỉnh đã tín chấp cho gần 45.600 lượt hộ vay với số tiền hơn 2.300 tỉ đồng; vận động, tăng trưởng Quỹ Hỗ trợ nông dân được hơn 38 tỉ đồng, lập 144 dự án, cho 1.200 lượt hộ vay để phát triển các mô hình sản xuất. Đặc biệt, đến nay toàn tỉnh có hơn 52.850/64.084 hộ nông dân đăng ký đạt danh hiệu nông dân Sản xuất giỏi các cấp; trong đó, 317 hộ đạt danh hiệu Sản xuất kinh doanh giỏi cấp trung ương, 2.520 hộ cấp tỉnh, 13.416 hộ cấp huyện và 36.597 hộ cấp cơ sở.

Xác định rõ tầm quan trọng của nguồn vốn vay ủy thác với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh, thời gian đến Hội Nông dân tỉnh coi đây là một trong những nội dung thi đua ở tất cả các cấp. Theo đó, các cấp Hội chủ động phối hợp với các ngân hàng trong một số công đoạn nhận ủy thác nhằm tạo ra nhiều kênh vốn ưu đãi giúp hội viên, nông dân trong tỉnh có thêm nguồn lực để vươn lên thoát nghèo, tăng thu nhập, cải thiện đời sống./.

Nguyễn Yên – Đắc Lâm