Thực hiện có hiệu quả 3 trụ cột trong phòng chống dịch COVID-19

10:40, 07/01/2022 [GMT+7]

 

Thực hiện có hiệu quả 3 trụ cột trong phòng chống dịch COVID-19
Thực hiện có hiệu quả 3 trụ cột trong phòng chống dịch COVID-19

 

Nhiều ngày qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xuất hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Ngay sau khi phát hiện ca nhiễm, các địa phương và cơ quan chức năng đã khẩn trương triển khai nhiệm vụ khoanh vùng dịch tễ, truy vết F1; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế và hỗ trợ người nhiễm tự cách ly y tế, điều trị tại nhà. Đồng thời, quyết liệt chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt 3 trụ cột trong phòng chống dịch gồm: cách ly, xét nghiệm, điều trị và công thức “5K + vắc xin + thuốc + công nghệ + đề cao ý thức người dân và các biện pháp khác”.

Từ khi cả nước thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, các hoạt động giao thông, thương mại dần khôi phục theo trạng thái bình thường mới, tuy nhiên, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh cũng gia tăng dần, có ngày đã vượt mốc 200 bệnh nhân, gần gấp đôi so với những ngày cao điểm giữa tháng 7, tháng 8/2021. Trước tình hình này, UBND tỉnh đã cho phép triển khai thí điểm điều trị F0 nhẹ/không triệu chứng tại nhà.

Hiện nay, mô hình này đã triển khai tại TP Tuy Hòa, TX Đông Hòa và huyện Phú Hòa với hơn 600 bệnh nhân, giúp giảm tải cho hệ thống y tế, tập trung nhân lực chăm sóc các bệnh nhân có triệu chứng trung bình và bệnh nhân nặng, nguy kịch, giảm tỉ lệ tử vong do COVID-19.

Điều mà nhiều người đang quan tâm là làm thế nào để việc cách ly, điều trị F0 tại nhà vừa an toàn cho người bệnh, vừa an toàn cho cộng đồng. Để đảm bảo quản lý, điều trị tốt bệnh nhân tại nhà, Ban Chỉ huy Phòng, chống dịch địa phương còn phân công các tổ chăm sóc người mắc COVID-19 tại cộng đồng thường xuyên thăm hỏi, tiếp nhận thông tin phản ánh của các bệnh nhân để xử lý kịp thời. Qua theo dõi, đến nay chưa có trường hợp nào trong số các trường hợp F0 đang cách ly tại nhà diễn biến nặng, nguy kịch.

Để tăng cường công tác phòng chống dịch, trong bối cảnh nước ta đã có những trường hợp nhiễm biến chủng Omicron, Sở y tế đã yêu cầu các đơn vị y tế trực thuộc tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho toàn bộ người dân trên địa bàn trong độ tuổi được chỉ định; tiêm vét vắc xin, không để sót các trường hợp thuộc diện phải tiêm, nhất là người có bệnh nền, người trên 50 tuổi; triển khai tiêm mũi bổ sung, tăng cường, đồng thời tổ chức tiếp nhận, nhanh chóng phân bổ thuốc kháng virus theo kế hoạch phân bổ của Bộ Y tế.

Như Nguyện