Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng

10:43, 30/12/2021 [GMT+7]

.
 

Theo ngành Tài nguyên & Môi trường, hiện 20% GDP của Việt Nam phụ thuộc vào tài nguyên biển, do vậy bảo vệ biển chính là bảo vệ môi trường sống trong hiện tại và cả tương lai. Thời gian qua, tại các địa phương, nhiều hoạt động đã được triển khai, trong đó tập trung nhất là làm thế nào nâng cao nhận thức, ý thức của cộng đồng người dân sinh sống ven biển về bảo vệ môi trường, tránh xả thải ra biển. Sự vào cuộc của cả cộng đồng đã từng bước thay đổi môi trường ven biển tại những nơi này.

Chuỗi hoạt động xóa điểm nóng ô nhiễm môi trường tại Hòn Yến diễn ra từ đầu tháng 10/2020 đến nay đã mang lại kết quả thiết thực. 5 túi rác tự phát bị xóa bỏ và thay thế bằng trồng cây xanh tại khu vực Hòn Yến. Ngoài ra, địa phương thường xuyên triển khai tuyên truyền, vận động người dân thu gom rác thải, đặc biệt là phát huy vai trò của các hội đoàn thể, tổ hợp tác bảo tồn rạn san hô Hòn Yến trong tuyên truyền thay đổi nhận thức về bảo vệ môi trường biển cho người dân. Trong đó, việc duy trì thu gom rác định kỳ đã thay đổi thói quen xử lý rác của người dân.

Rác thải không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống trên bờ của người dân, mà việc xả thải ra biển còn ảnh hưởng lớn đến hệ sinh thái ở dưới biển. Bởi các loại rác thải nhựa nếu bao phủ rạn san hô sẽ làm chết những rạn san hô, vì san hô cần có quang hợp và ánh sáng. Do vậy, hơn ai hết, chính cộng đồng người dân địa phương, những người hưởng lợi trực tiếp từ biển phải là người giữ sạch môi trường biển.

Các chuyên gia về môi trường cảnh báo, hành động xả rác ra môi trường biển thoạt nhìn tưởng chỉ là hành động nhỏ của một bộ phận người, song nếu tính trên bình diện chung, điều này sẽ gây hệ lụy khôn lường: “Nếu không hành động ngay bây giờ thì đến năm 2050, đại dương sẽ nhiều rác hơn là cá”.

Ngọc Hiền – Lê Hùng

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng