Đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 khi thực hiện cách ly tại nhà

09:58, 06/12/2021 [GMT+7]

 

Đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 khi thực hiện cách ly tại nhà
Đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 khi thực hiện cách ly tại nhà

 

Số ca mắc Covid-19 được ghi nhận trên địa bàn tỉnh những ngày qua tăng nhanh, kéo theo đó số lượng F1 có liên quan cũng tăng cao, gây không ít áp lực cho các cơ sở cách ly tập trung. Cùng với việc triển khai thí điểm điều trị F0 tại nhà, cuối tháng 11/2021, ngành Y tế tỉnh cũng đã có hướng dẫn các địa phương triển khai cho các trường hợp F1 cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng, chống dịch Covid-19. Đây được xem là giải pháp giúp giảm tải áp lực cùng nguy cơ lây nhiễm chéo tại các cơ sở cách ly tập trung. Tuy nhiên, việc cách ly tại nhà nếu không thực hiện đảm bảo, nguy cơ dịch bệnh lan rộng là rất cao, cần có sự giám sát chặt chẽ cũng như bản thân người cách ly phải đảm bảo đúng các quy định phòng chống dịch Covid-19 khi cách ly y tế tại nhà.

Nhận được thông tin từ ngành y tế, con gái đi cùng chuyến xe với người mắc Covid-19, gia đình bà Lương Thị Lan thực hiện việc cách ly y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà. Ngôi nhà được phân thành 2 khu vực, tầng trên làm nơi con cách ly, mọi sinh hoạt, ăn uống đều thực hiện riêng. Tầng dưới là nơi sinh hoạt chung của các thành viên còn lại. Bà Lan và những người khác cũng hạn chế việc ra ngoài.

Để đảm bảo an toàn phòng dịch khi thực hiện cách ly tại nhà, nhà có điều kiện thì dành riêng một tầng lầu hoặc một căn gác, có gia đình chọn cách dồn chung lại và nhường riêng một ngôi nhà cho những người thực hiện cách ly. Và để đảm bảo an toàn phòng dịch bệnh khi thực hiện cách ly tại nhà không thể thiếu vai trò quan trọng của các thành viên tổ phòng chống dịch Covid-19 cộng đồng. Không chỉ giám sát, kịp thời ngăn chặn tình trạng người cách ly tại nhà ra ngoài trong thời gian cách ly, các thành viên tổ covid-19 cộng đồng còn là cầu nối, kịp thời nắm bắt tình hình sức khỏe, động viên các trường hợp cách ly chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Nhiều người cho biết, việc cho phép các trường hợp F1 cách ly tại nhà giúp người thực hiện cách ly có tâm thế thoải mái hơn, đặc biệt, không còn nỗi lo lây nhiễm chéo. Với các địa phương, việc triển khai cho F1 cách ly tại nhà cũng giúp giảm áp lực cho các cơ sở cách ly tập trung, bởi thực tế thời gian qua, sau khi một số cơ sở cách ly tập trung tại các trường học phải trả lại để phục vụ việc giảng dạy, với số lượng F1 ngày càng tăng cao, nhiều cơ sở cách ly tập trung đang bị quá tải.

Việc triển khai thực hiện điều trị F0 và cách ly F1 tại nhà đã được triển khai tại nhiều địa phương trong nước. Trên địa bàn tỉnh, thời gian qua nhiều địa phương cũng đã thực hiện tốt việc cách ly tại nhà với người trở về từ vùng dịch. Trong bối cảnh dịch bệnh có chiều hướng phức tạp trở lại, việc thực hiện cách ly tại nhà sẽ giúp thuận lợi hơn cho người cách ly cũng như giảm áp lực với chính quyền địa phương. Việc tuân thủ các biện pháp đảm bản an toàn phòng chống dịch khi thực hiện cách ly tại nhà sẽ giúp người cách ly đảm bảo sức khỏe cho chính mình, người thân trong gia đình và cộng đồng xã hội.

Hồng Thủy – Đức Hưng