Vaccine tốt nhất là vaccine tiêm sớm nhất

08:54, 17/09/2021 [GMT+7]

 

Vaccine tốt nhất là vaccine tiêm sớm nhất
Vaccine tốt nhất là vaccine tiêm sớm nhất

 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tiêm vaccine được xác định là 1 biện pháp phòng chống dịch hiệu quả và bền vững nhất. Việc có nhiều loại vaccine được sử dụng trong chiến dịch tiêm chủng phòng, chống dịch Covid-19 khiến một số người dân băn khoăn, chờ đợi, lựa chọn loại này, không sử dụng loại kia... Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh còn phức tạp và khó lường như hiện nay, khuyến cáo của ngành y tế,“Vaccine phòng Covid-19 tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất”.

Thời gian qua, nhiều thông tin lan truyền chưa đầy đủ về tác dụng của vaccine phòng Covid-19 khiến không ít người dân có tâm lý lo ngại, hoặc so sánh chất lượng giữa các loại vaccine, dẫn đến do dự, trì hoãn việc tiêm vaccine khi có cơ hội. Đại diện ngành y tế cho biết, hiện các loại vaccine được đưa vào tiêm chủng trên địa bàn đều đã được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận và cấp giấy phép lưu hành, có hiệu quả cao trong việc phòng chống lây nhiễm, phòng ngừa, giảm triệu chứng nặng và tử vong.

Hiện nay, mặc dù tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát vẫn rất cao. Tỉnh đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm vaccine trên diện rộng đối với người dân từ 18 tuổi trở lên, tập trung trước hết ở những địa bàn nguy cơ cao. Tại Tp. Tuy Hòa, với 8 điểm tiêm vắc xin đang được triển khai, Tp. Tuy Hòa phấn đấu tiêm vaccine cho 8000 người mỗi ngày và đến cuối tháng 9/2021, sẽ đạt mục tiêu 95% người dân từ 18 tuổi đến dưới 65 tuổi, không có bệnh nền được tiêm vắc xin mũi thứ 1.

Theo đại diện ngành Y tế, việc đẩy mạnh thực hiện chiến dịch tiêm chủng sẽ giúp tỉnh sớm đạt được miễn dịch cộng đồng, góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới.

Trong bối cảnh nguồn vaccine rất khan hiếm, tỉnh đang nỗ lực tìm kiếm các nguồn vaccine để đáp ứng nhu cầu người dân. Đại diện ngành Y tế cho biết, trước mắt sẽ ưu tiên tiêm vaccine cho Tp. Tuy Hòa, địa bàn có nguy cơ dịch bệnh cao nhất, sau đó sẽ mở rộng tiêm cho các địa bàn nguy cơ tiếp theo là huyện Tuy An, Phú Hòa, TX. Đông Hòa và hướng đến tiêm vaccine diện rộng trên toàn tỉnh. Ngành y tế khuyến cáo người dân cần sớm đăng ký, không e dè lựa chọn vaccine, bởi “Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất.”

Hồng Thủy – Như Nguyện