Phục hồi và phát triển kinh tế Phú Yên trong bối cảnh dịch Covid-19

10:22, 22/09/2021 [GMT+7]

Sáng ngày 21/9, đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì hội nghị về xây dựng các phương án, kịch bản lãnh đạo, chỉ đạo việc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có các đồng chí: Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ngành liên quan. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến điểm cầu Trường Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia của PGS.TS Vũ Hải Quân, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Quốc gia Tp.HCM; các chuyên gia là cán bộ, giảng viên các trường đại học trực thuộc Đại học Quốc gia Tp. HCM.

.
 

Báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tại hội nghị đánh giá: tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh 8 tháng năm 2021 chậm so với cùng kỳ; thu ngân sách đạt 58,2% kế hoạch tỉnh giao; thu hút đầu tư nước ngoài giảm 83,6%so với cùng kỳ. Theo Tổng cục Thống kê dự báo lần 1 GRDP của tỉnh năm 2021 chỉ tăng 0,42% so với cùng kỳ. Để phục vụ chỉ đạo, điều hành nền kinh tế phù hợp trong điều kiện dịch Covid-19, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh kịch bản chỉ đạo điều hành với kịch bản 1 là phấn đấu đạt tốc độ tăng GRDP khoảng 1-1,5%, thu ngân sách đạt khoảng 6.400 tỷ đồng và kịch bản 2 theo dự ước của Tổng cục Thống kê là tăng 0,42%, thu ngân sách đạt khoảng 6.000 tỷ đồng. Theo đánh giá của các chuyên gia tại hội nghị, cũng như nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, Phú Yên chịu tác động lớn của làn sóng Covid-19 lần thứ 4. Để phục hồi và phát triển kinh tế, Phú Yên cần nghiên cứu, đánh giá sát thực tế, từ đó có giải pháp và bước đi phù hợp cho từng giai đoạn.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương nhấn mạnh: về dài hạn, mục tiêu phòng, chống dịch là không để người bệnh diễn tiến nặng, tử vong vì khống chế dịch bệnh tuyệt đối là rất khó, tuy nhiên, phải đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân, vì vậy phải phục hồi và phát triển kinh tế trên cơ sở đảm bảo an toàn về mặt y tế, đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Việc đưa ra các giai đoạn phục hồi kinh tế không thể chỉ dựa trên các mốc thời gian mà quan trọng phải đánh giá dữ liệu thực tiễn của từng địa phương để quyết định mức độ mở, với phương châm: “mở từng bước, kiểm soát rủi ro, hướng tới tương lai”. 

PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia Tp.HCM cho biết, nhà trường sẽ thành lập tổ công tác để hỗ trợ tỉnh Phú Yên trong công tác nghiên cứu, đề ra các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế. Đặc biệt, tổ công tác này có sự tham gia của các chuyên gia là những người con sinh ra và lớn lên ở Phú Yên. Đây là cơ hội để họ đóng góp công sức của mình cho quê hương phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo và các chuyên gia đến từ Trường ĐHQG TP. Hồ Chí Minh, đồng thời, thống nhất với lãnh đạo nhà trường về việc thành lập tổ công tác phối hợp với Trường ĐHQG TP. Hồ Chí Minh lên kế hoạch, tổ chức nghiên cứu, tham mưu cho lãnh đạo tỉnh các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế trong thời gian đến. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao BCS Đảng UBND tỉnh làm đầu mối do đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo, điều hành, phối hợp với lãnh đạo, các chuyên gia từ Trường ĐHQG TP. Hồ Chí Minh triển khai thực hiện.

Nguyễn Hiền – Đắc Lâm

 

Phục hồi và phát triển kinh tế Phú Yên trong bối cảnh dịch Covid-19