Duy trì đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 sau nới lỏng giãn cách xã hội

09:04, 20/09/2021 [GMT+7]

“Các địa bàn đang có dịch phải tập trung công tác xét nghiệm, sàng lọc phát hiện kịp thời các ca bệnh ngoài cộng đồng. Các địa phương đã cơ bản kiểm soát phải tiến hành nới lỏng giãn cách từng bước, không chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch”, đó là chỉ đạo của đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid-19 tại cuộc họp giao ban với các sở, ngành, địa phương chiều ngày 19/9.

Duy trì đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 sau nới lỏng giãn cách xã hội
Duy trì đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 sau nới lỏng giãn cách xã hội

 

 

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Sở Y tế cho biết, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh những ngày gần đây mặc dù số ca mắc có giảm nhưng số ca trong cộng đồng có xu hướng tăng nhẹ, trong đó xuất hiện các ổ dịch mới có yếu tố dịch tễ phức tạp.

Liên quan đến ca mắc Covid-19 mới ghi nhận trên địa bàn huyện Tây Hòa sáng nay, theo báo cáo của Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa, trường hợp dương tính ở xã Hòa Mỹ Tây, chưa xác định được nguồn lây, được phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc tại Bệnh viện huyện Tây Hòa do có các biểu hiện ho, sốt. Trường hợp này có yếu tố dịch tễ phức tạp, trong đó liên quan đến 2 đám tang và 1 đám giỗ, số trường hợp F1, F2 qua điều tra xác định bước đầu gần 200 người. Địa phương đã tiến hành phong tỏa khu vực nguy cơ cao và triển khai nhanh việc xét nghiệm các trường hợp liên quan.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện UBND xã An Chấn, huyện Tuy An cho biết, đến nay đã ghi nhận 25 trường hợp dương tính với SarS-CoV-2 trên địa bàn. Địa phương đã tiến hành phong tỏa các khu vực nguy cơ, tiến hành 3 đợt xét nghiệm trên diện rộng và đã thành lập trạm y tế lưu động trên địa bàn xã.

Qua báo cáo đánh giá tình hình dịch bệnh các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế thống nhất, áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa và xã An Chấn, huyện Tuy An. Các huyện Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân được nới lỏng giãn cách, áp dụng Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ. Các địa bàn còn lại tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế nhấn mạnh, các địa bàn đã nới lỏng giãn cách vẫn phải đảm bảo các yếu tố an toàn dịch bệnh, việc nới lỏng giãn cách phải từng bước và có sự kiểm soát.

Song song với công tác phòng chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế yêu cầu các địa phương cần sớm kiện toàn các tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng, tập trung đẩy nhanh tiến độ chi trả chính sách hỗ trợ người dân khó khăn do Covid-19 theo NQ 68 và QĐ 23 của Chính phủ. Đối với các địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, bên cạnh đảm bảo các vấn đề an sinh, cần triển khai hỗ trợ người dân trong việc thu hoạch nông sản. Sở Lao động, thương binh và xã hội tiến hành việc điều tra, rà soát nhu cầu việc làm trong tỉnh, bao gồm cả lao động vừa trở về từ các tỉnh phía Nam. Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh việc thực hiện chuyển đổi số, phối hợp với ngành giáo dục triển khai tốt chương trình “sóng và máy tính cho em”, ngành công an tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo an ninh trật tự sau thời gian nới lỏng giãn cách.

Hồng Thủy – Đức Hưng