NGĂN CHẶN TÀU CÁ VI PHẠM VÙNG BIỂN NƯỚC NGOÀI TỪ THUYỀN TRƯỞNG

12:01, 06/07/2021 [GMT+7]

 

NGĂN CHẶN TÀU CÁ VI PHẠM VÙNG BIỂN NƯỚC NGOÀI TỪ THUYỀN TRƯỞNG
NGĂN CHẶN TÀU CÁ VI PHẠM VÙNG BIỂN NƯỚC NGOÀI TỪ THUYỀN TRƯỞNG

 

Ngăn chặn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài vẫn đang được các địa phương ven biển nỗ lực triển khai nhưng trong những tháng đầu năm nay, tuy nhiên tại nhiều tỉnh vẫn ghi nhận trường hợp vi phạm. Thực tế cho thấy, trong hoạt động khai thác ở vùng biển xa bờ thì thuyền trưởng là người đưa ra các quyết định vùng khai thác. Do đó, bên cạnh việc theo dõi chặt chẽ hoạt động khai thác của ngư dân qua thiết bị giám sát hành trình thì việc nâng cao nhận thức của thuyền trưởng về trách nhiệm của mình trong thực hiện các giải pháp khắc phục các khuyến cáo EC, trong đó, không khai thác bất hợp pháp là  rất quan trọng. Ghi nhận của phóng viên thời sự tại Phú Yên – địa phương trong 3 năm gần đây đã không còn tàu cá bị bắt vì vi phạm vùng biển nước ngoài.

Không vi phạm vùng biển nước ngoài – Bảng cam kết này luôn được ngư dân Trần Minh Công- Thuyền trưởng tàu cá PY 96185, đặt trong buồn lái trên tàu cá của mình. Nó như là  mệnh lệnh để nhắc nhở anh trong chuyến vươn khơi đánh bắt dài ngày.

Trước đây, anh vốn là ngư dân làm thuê rồi sau đó là mua được tàu và hơn 10 năm làm thuyền truyền, hơn ai hết anh hiểu rõ những rủi ro, thiệt hại sẽ xảy ra khi tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài nên anh Công quyết tâm kiểm soát vùng biển mình khai thác trong mỗi chuyến ra khơi.

Trong hoạt động khai thác vùng khơi với tàu cá có chiều dài  từ 15m trở lên thì thuyền trưởng chính là người đưa ra các quyết định suốt chuyến biển kéo dài hơn 20 ngày. Do vậy, ngoài việc bắt buộc  tất cả hơn 500 tàu cá khai thác xa bờ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình thì Bộ đội biên phòng tỉnh đã tuyên truyền, vận động chủ tàu và thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm vùng biển nước bạn.  Hiện trên địa bàn tỉnh Phú Yên có khoảng 1.100 thuyền trưởng và chủ tàu có tàu khai thác vùng khơi và vùng lộng ký những bản cam kết như thế này.

Trong thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh xây dựng lực lượng ngư dân phát hiện, tố giác các tàu cá cố tình vi phạm thông qua các tổ đội sản xuất an toàn. Chính những nỗ lực này đã góp phần ngăn chặn không còn tàu cá nào ở Phú Yên vi phạm vùng biển nước ngoài trong 3 năm gần đây.

An Bang