Tăng cường kiểm tra, giám sát trong chuẩn bị bầu cử

22:02, 26/04/2021 [GMT+7]

 

Tăng cường kiểm tra, giám sát trong chuẩn bị bầu cử
Tăng cường kiểm tra, giám sát trong chuẩn bị bầu cử


Để cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực sự dân chủ, đúng luật, an toàn, thực sự là ngày hội của nhân dân, Ủy ban bầu cử tỉnh và các ban, ngành liên quan đã và đang tích cực thực hiện chức năng, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát công tác bầu cử theo đúng nội dung, tiến độ kế hoạch đề ra.

Giám sát quy trình thực hiện các bước hiệp thương, chất lượng các ứng viên ứng cử ĐB HĐND các cấp...Giám sát việc rà soát, niêm yết danh sách cử tri. Chương trình giám sát không chỉ trên văn bản báo cáo mà kiểm tra thực tế ngay tại cơ sở, cấp xã, phường. Đặc biệt từ đầu tháng 3 đến nay, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Ủy ban bầu cử tỉnh, thường trực HĐND tỉnh, thường trực UB MTTQ VN tỉnh thường xuyên phối hợp thực hiện các chương trình giám sát công tác chuẩn bị bầu cử ở các địa phương, kịp thời lưu ý những vấn đề trọng tâm liên quan đến công tác bầu cử.

Đến thời điểm này, việc kiểm tra, giám sát đã được thực hiện ở cả 9 huyện, thị, thành phố. Công tác kiểm tra được phân theo nhiệm vụ của từng giai đoạn. Qua kiểm tra, về cơ bản, các địa phương đều thực hiện nghiêm các quy định và đúng tiến độ công tác bầu cử. Đến nay, toàn bộ các địa phương đã hoàn thành việc thành lập các ban bầu cử, tổ bầu cử, chốt danh sách các ứng viên và niêm yết danh sách cử tri tham gia bầu cử.

Với vai trò, trách nhiệm được giao, UB MTTQ VN tỉnh luôn theo dõi chặt chẽ, giám sát toàn bộ quy trình tổ chức, từ việc tổ chức các bước hiệp thương, xác định cơ cấu, thành phần, số lượng ứng viên đến việc tổ chức các hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử … UB MTTQ VN tỉnh cũng là cơ quan tiếp nhận các vấn đề đơn thư, khiếu nại của công dân liên quan đến công tác bầu cử.

Sau hiệp thương lần thứ 3 chốt danh sách các ứng viên ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh các cấp, các địa phương sẽ tiến hành phân bổ ứng viên về từng đơn vị bầu cử và tiến hành hội nghị tiếp xúc cử tri vận động tranh cử. Trong suốt quá trình chuẩn bị đến ngày bầu cử 23/5, UB Bầu cử tỉnh, thường trực HĐND tỉnh và UB MTTQ VN tỉnh với chức năng, nhiệm vụ của mình sẽ thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đảm bảo công tác bầu cử diễn ra đúng quy định, thực sự là ngày hội của toàn dân./.

Hồng Thủy – Đức Hưng