Phát huy hiệu quả vai trò cộng tác viên dân số

21:38, 11/03/2021 [GMT+7]

 

 Phát huy hiệu quả vai trò cộng tác viên dân số
Phát huy hiệu quả vai trò cộng tác viên dân số

 

Thời gian qua, ngành dân số tỉnh ta đã triển khai nhiều giải pháp để đưa các chính sách dân số KHHGĐ đi vào cuộc sống. Trong đó trọng tâm là phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cộng tác viên dân số. Họ là những người được xem là kênh truyền thông hiệu quả, là mắt xích quan trọng, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu của công tác dân số - KHHGĐ tỉnh ta.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng là công việc thường xuyên của những người làm cộng tác viên dân số. Họ không quản ngại khó khăn, gian khổ để tuyên truyền đến từng người dân về chính sách dân số; các biện pháp kế hoạch hóa gia đình và tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản. Vì cuộc sống mưu sinh của các gia đình nên lúc nào các cộng tác viên dân số cũng tranh thủ thời gian vào buổi trưa, tối đến từng nhà để vừa trò chuyện vừa kết hợp hướng dẫn các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai; vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chỉ nên sinh hai con.

Tỉnh ta hiện có 1.650 cộng tác viên dân số, hoạt động ở 9 huyện, Thị xã, Thành Phố. Thời gian qua, họ đã hoạt động tích cực để đưa các chính sách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đến với người dân. Tính riêng trong năm 2020, lực lượng cộng tác viên dân số đã góp phần không nhỏ trong việc giúp địa phương các cấp truyền thông rộng rãi để người dân hiểu rõ nội dung chính sách dân số trong giai đoạn mới. Trong đó, trọng tâm vẫn là chương trình kế hoạch hóa gia đình với mục tiêu vận động mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con; bảo đảm quyền và trách nhiệm trong việc sinh con và nuôi dạy con tốt; cung cấp đầy đủ, kịp thời các phương tiện tránh thai và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình an toàn, hiệu quả. Cộng tác viên dân số đóng vai trò quyết định cũng như số lượng, mặc dù kinh phí không nhiều nhưng chị em rất nhiệt tình trong việc tuyên truyền để đạt được các chỉ tiêu dân số đề ra

Năm 2021, ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh ta phấn đấu mức giảm tỉ lệ sinh: 0,2 %; mức giảm tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên: 0,2%; tỉ lệ trẻ sơ sinh được sàng lọc đạt 55% trẻ sinh ra; tăng thêm tỉ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ. Để đạt được mục tiêu này, mạng lưới cộng tác viên dân số cơ sở giữ vai trò quan trọng trong các hoạt động truyền thông Dân số -Kế hoạch hóa gia đình ở cộng đồng. Họ sẽ góp phần không nhỏ trong việc đưa các thông tin tới người dân một cách thường xuyên; vận động người dân có thái độ tích cực làm chuyển đổi nhận thức và hành vi về Dân số - Kế hoạch hóa gia đình. Để đạt được chỉ tiêu này thì thời gian đến tiếp tục tuyên truyền cho người dân hiểu được, công tác tuyên truyền tiếp tục vận động, mỗi gia đình phải tự hiểu rằng, phải tuyên truyền vận động…

Có thể thấy rằng để có được một mạng lưới cộng tác viên dân số cơ sở đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, các địa phương cần phải quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để xây dựng đội ngũ cộng tác viên dân số cơ sở có năng lực. Đặc biệt, hơn hết bản thân cộng tác viên dân số cần phải học hỏi, trau dồi kiến thức, thường xuyên đi cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân kịp thời tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chính sách về Dân số - Kế hoạch hóa gia đình.

Nguyễn Yên – Đắc Lâm