Cảnh báo về bệnh Tay – Chân – Miệng ở trẻ em

13:38, 30/03/2021 [GMT+7]

 

Cảnh báo về bệnh Tay – Chân – Miệng ở trẻ em
Cảnh báo về bệnh Tay – Chân – Miệng ở trẻ em

 

Trong hai tháng đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh đã có 8 ca mắc bệnh Tay – Chân - Miệng, không có ca tử vong; so với cùng kỳ năm 2020 số mắc tăng 11,1%. Các ca mắc bệnh Tay – Chân - Miệng chủ yếu là trẻ em từ 5 tuổi trở xuống và đều nhập viện điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Phú Yên.

Hơn 3 ngày qua, chị Châu Thị Thu Thúy ở huyện Tuy An phải ở Bệnh Viện Sản Nhi Phú Yên để chăm sóc cho đứa con nhỏ mới 19 tháng tuổi bị mắc bệnh Tay – Chân - Miệng. Chị Thu Thúy cho biết: Trước khi đến bệnh viện, bé đã bị sốt, tay chân nổi mụn nước, lưỡi bị dợp… đã cho con đi khám BS tư, nhưng tình trạng bệnh vẫn chưa khỏi nên đã mang con đến Bệnh viện Sản Nhi để điều trị.

Qua tìm hiểu được biết, bệnh Tay – Chân – Miêng là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ với các dấu hiệu đặc trưng của bệnh là sốt, nổi mụn nước, tổn thương niêm mạc miệng… Nhưng hầu hết các ca bệnh đều có diễn biến nhẹ. Tuy nhiên ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm có nguy cơ tử vong. Vì thế, khi trẻ mắc bệnh Tay  - Chân – Miệng, cha mẹ phải thường xuyên quan sát theo dõi trẻ để sớm phát hiện những biểu hiện bất thường, điều trị kịp thời, không được chủ quan, lơ là.

Tay – Chân – Miệng là bệnh xảy ra quanh năm và lây truyền theo đường tiêu hóa, nguyên nhân là do vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường kém. Đồng thời cũng có thể do mùa, thời tiết khiến vi khuẩn dễ phát triển.Đặc biệt trong môi trường không được bảo vệ thì rất dễ bị nhiễm và nguy cơ lây lan từ cháu này sang cháu khác là khá cao.

Khi trẻ có các dấu hiệu như: sốt, nổi mụn nước, tổn thương niêm mạc miệng… thì gia đình nên đưa trẻ đến bác sĩ để được tư vấn, thăm khám và có thể được điều trị nội trú tại bệnh viện. Tránh việc gia đình tự điều trị tại nhà, rất khó kiểm soát và dễ lây lan bệnh. Đối với trẻ đang đi học, gia đình phải cho trẻ nghỉ học để tránh lây lan bệnh tay chân miệng trong trường học./.

Như Nguyện