Kiểm tra, xử lý trang trại heo gây ô nhiễm môi trường

21:40, 01/10/2020 [GMT+7]

 

Kiểm tra, xử lý trang trại heo gây ô nhiễm môi trường
Kiểm tra, xử lý trang trại heo gây ô nhiễm môi trường

 

Vừa qua, trong buổi tiếp công dân tháng 9 của thường trực HĐND tỉnh, đại diện một số hộ dân ở thôn Tân Lập, xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh đã có kiến nghị về việc một trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn này gây ô nhiễm môi trường, mong các cơ quan chức năng sớm giải quyết. Ngay sau khi tiếp nhận, Đoàn giám sát HĐND tỉnh với sự tham gia của đại diện Sở Tài nguyên và môi trường đã trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo xử lý để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Hơn 30 hộ dân ở thôn Tân Lập đã đồng ký tên vào đơn thư phản ánh gửi đến HĐND tỉnh về việc trang trại nuôi heo của ông Võ Duy Nghiệm đóng trên địa bàn thôn thời gian qua gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Ngoài việc gây mùi hôi thối ra môi trường xung quanh, điều người dân lo ngại chính là các loại nước thải từ trang trại này lâu ngày ngấm xuống đất, gây ô nhiễm mạch nước ngầm. Trước đó, nội dung này cũng đã được người dân ý kiến trong các cuộc tiếp xúc với chính quyền địa phương.

Qua thực tế kiểm tra, trang trại heo của ông Võ Duy Nghiệm đang nuôi 900 con heo thịt được 4 tháng tuổi với công nghệ chuồng lạnh gia công cho Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam. Trong khuôn viên trại có 4 hồ chứa chất thải từ nuôi heo, trong đó, hồ chứa số 4 do cơ sở tự ý đào, không được lót bạt chống thấm, lắp đặt đường ống nhựa nối hồ số 3 với hồ số 4 và dẫn từ hồ số 4 ra suối cạn gần đó, không thực hiện quan trắc môi trường theo quy định. Ngoài ra, hệ thống xử lý chất thải của trại ông Nghiệm hiện không hoạt động hiệu quả, hầm biogas không phát sinh khí gas, nước thải sau khi xử lý vẫn còn màu và mùi hôi.

Cùng với việc yêu cầu chủ trang trại sau khi xuất lứa heo này phải tạm dừng sản xuất, làm lại toàn bộ hệ thống xử lý môi trường về chất thải và mùi hôi, Đoàn giám sát HĐND tỉnh cũng lưu ý huyện Sông Hinh cần thường xuyên kiểm tra định kỳ để giám sát việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường của các trại chăn nuôi không để xảy ra tình trạng gây ô nhiễm môi trường. Sau khi có kết quả phân tích các mẫu nước, nếu có vi phạm thì phải xử lý theo quy định của pháp luật./.

Hồng Thủy – Đắc Lâm