Hiệu quả hoạt động của Khu Nông nghiệp UDCNC Phú Yên

11:18, 13/10/2020 [GMT+7]

 

Hiệu quả hoạt động của Khu Nông nghiệp UDCNC Phú Yên
Hiệu quả hoạt động của Khu Nông nghiệp UDCNC Phú Yên

 

Với đa dạng địa hình, có tiềm năng, thế mạnh về nông, lâm, thủy sản, tỉnh Phú Yên đã xác định mục tiêu phát triển nông nghiệp công nghệ cao và sản phẩm an toàn là chiến lược đầu tư lớn, đưa địa phương thành một trung tâm nông nghiệp công nghệ cao của khu vực Nam Trung bộ. Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNUDCNC) Phú Yên được thành lập năm 2013, triển khai giai đoạn 1 từ năm 2016 – 2020. Sau 5 năm triển khai, cùng với quá trình hoàn thiện hạ tầng giai đoạn I, thu hút đầu tư vào Khu NNUDCNC Phú Yên đang khởi sắc, giúp ngành nông nghiệp của tỉnh vươn lên tầm cao mới. 

Khu NNUDCNC Phú Yên là một trong 10 khu NNUDCNC trong quy hoạch tổng thể của cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Chính phủ phê duyệt diện tích giai đoạn I là 460ha, bao gồm 7 phân khu chức năng chính. Dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng Khu NNUDCNC Phú Yên (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư 520 tỉ đồng, thời gian thực hiện 2016-2020.

Theo Ban Quản lý Khu NNUDCNC Phú Yên, triển khai giai đoạn I của dự án từ năm 2016, đơn vị xây dựng dự án đã đầu tư 6 công trình gồm: hệ thống thủy lợi Lỗ Chài 1, đường giao thông trục chính, trụ sở điều hành, hệ thống xử lý chất thải, hệ thống điện, hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư. Đến nay, đã hoàn thiện đưa vào sử dụng 4/6 công trình, đều là những hạng mục cấp thiết, đáp ứng những điều kiện cơ bản để đưa Khu NNUDCNC vào hoạt động.

Thời gian gần đây, đơn vị đã phối hợp với các nhà đầu tư chuyển giao công nghệ cho người dân, góp phần giúp nông dân thay đổi tư duy và cách thức sản xuất, từ đó hình thành những vùng sản xuất NNUDCNC, tạo ra sản phẩm chất lượng, đảm bảo, có tính cạnh tranh, góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh.

Cùng với sự hoàn thiện về hạ tầng khu NNUDCNC, tỉnh Phú Yên đã kêu gọi liên kết với các tỉnh trong khu vực, hợp tác ứng dụng công nghệ cao cho ngành nông nghiệp. Theo đó, Phú Yên đã liên kết Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao TP.HCM; các viện, trường đại học và đặc biệt được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặt hàng nghiên cứu Dự án ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất một số sản phẩm rau có giá trị tại khu NNUDCNC Phú Yên và vùng phụ cận. Kết quả đã nghiên cứu thành công một số loại cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu địa phương và sẵn sàng chuyển giao, nhân rộng quy trình sản xuất cho doanh nghiệp và nông dân như: dưa Hoàng Kim trong nhà màng; các loại dưa leo, dưa lưới, dưa lê của Nhật Bản; sung Magic; hoàn thiện quy trình nuôi cấy và bảo tồn được 4 chủng vi sinh vật phân giải tinh bột  và đã sản xuất được chế phẩm vi sinh bằng chất mang cám gạo và tinh bột sắn, chất mang bột ngô và bột đậu tương, đồng thời sản xuất được chế phẩm sử dụng cả 2 chủng (bacillus và xạ khuẩn).

Để chuẩn bị việc lập thủ tục đầu tư các dự án giai đoạn II sẽ khởi công trong giai đoạn 2021 - 2025, Ban quản lý Khu NNUDCNC Phú Yên tiếp tục kêu gọi xúc tiến đầu tư, hỗ trợ giúp đỡ các nhà đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư sớm triển khai thực hiện dự án. Liên kết, hợp tác giữa các khu, vùng và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hình thành các mô hình mẫu và nhân rộng ra các vùng để Khu NNUDCNC Phú Yên xứng tầm là một trung tâm của khu vực Nam Trung bộ.

Sau 5 năm triển khai giai đoạn 1, khu NNUDCNC Phú Yên đã kêu gọi và thu hút đầu tư được 9 dự án, với tổng vốn đăng ký là 670,5 tỷ đồng, tổng diện tích 184,4 hecta, trong các lĩnh vực như trồng cây cao lương, dược liệu, hoa, rau củ quả, nấm các loại; nuôi và nhân giống cá Koi Nhật Bản và sản xuất phân hữu cơ vi sinh… Sự có mặt của những nhà đầu tư chiến lược có tiềm lực mạnh tại Khu NNUDCNC Phú Yên được kỳ vọng sẽ giúp địa phương đổi mới công nghệ, hình thành các chuỗi cung ứng sản phẩm chủ lực, qua đó thúc đẩy việc đào tạo cũng như sử dụng nguồn nhân lực; góp phần quan trọng giúp ngành nông nghiệp Phú Yên phát triển bền vững trong thời gian tới.

An Bang  - Quốc Hoàn