Thắp lửa cho đề tài chiến tranh Cách mạng và LLVT

13:35, 12/05/2020 [GMT+7]

 

Thắp lửa cho đề tài chiến tranh Cách mạng và LLVT
Thắp lửa cho đề tài chiến tranh Cách mạng và LLVT

 

Có nhiều ý kiến lo ngại về sự “đứt gãy” của đề tài chiến tranh Cách mạng và lực lượng vũ trang trong cuộc sống hiện đại hiện nay khi mà lớp nhà nhà văn thời “kháng chiến” đang dần thưa vắng. Đây cũng chính là lý do mà Tạp chí Văn nghệ Quân đội phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật Phú Yên tổ chức Trại sáng tác văn học về lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng tại Phú Yên. Trại sáng tác vừa khai mạc chiều qua 10/5 tại Thành phố Tuy Hòa.

Với nhà văn Nguyễn Trọng Luận, ký ức về những ngày rực lửa chiến tranh vào tháng 4 năm 1975 mãi không bao giờ quên. Năm đó, ông cùng đoàn quân giải phóng đánh địch từ Tây nguyên xuống đồng bằng, qua con đường 5 lịch sử, xuống giải phóng Tuy Hòa và sau đó tiến về phía Nam giải phóng hoàn toàn miền Nam vào ngày 30/4/175. Cuộc sống bộn bề sau ngày giải phóng đến nay đã làm cho ông chưa có nhiều thời gian để viết một tác phẩm về một thời anh dũng, kiên cường mà mình đã trải qua. Vì vậy, trở lại Phú Yên lần này, tham gia vào trại sáng tác văn học về đề tài chiến tranh cách mạng là cơ hội tốt nhất để ông viết tiếp và hoàn chỉnh tác phẩm của mình.

Phú Yên là vùng đất có thiên nhiên hữu tình với nét văn hóa phong phú đa dạng, là điểm đến lý tưởng ở khu vực Nam Trung bộ. Và Phú Yên cũng là vùng đất anh hùng trong hai cuộc kháng chiến chống Mỹ với nhiều địa danh, nhân vật đã đi vào lịch sử. Đây chính là điều kiện tốt để các nhà văn, nhà thơ tiếp thêm nguồn cảm hứng để cho ra đời những tác phẩm có chất lượng về đề tài chiến tranh cách mạng và lực lượng vũ trang.

Khi thế hệ nhà văn thời kháng chiến chống Pháp dần “khuất bóng” trên văn đàn, thế hệ nhà văn thời kháng chiến chống Mỹ giờ vui thú “điền viên” tuổi già sau những năm tháng cống hiến, thế hệ nhà văn thời chiến tranh biên giới phía Bắc và Tây Nam cũng đang dần lui về phía sau cánh gà của nền văn học nước nhà, đã có những ý kiến lo lắng về sự “đứt gãy” của đề tài chiến tranh cách mạng và lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế sáng tác hiện nay, chúng ta thấy an tâm, tin tưởng và có thể tự tin khẳng định rằng Chiến tranh cách mạng và lực lượng vũ trang vẫn là một đề tài có sức hấp dẫn lớn, thu hút sự quan tâm của nhiều cây bút sinh ra trong thời bình. Nhiều cây bút thế hệ 7X-9X như Nguyễn Đình Tú, Đỗ Bích Thúy, Đỗ Tiến Thụy, Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Mạnh Hùng, Phùng Văn Khai, Thôn Trung Phương, Đoàn Văn Mật, Nguyễn Minh Cường, Uông Triều …v..v. đã có những sáng tác có giá trị về đề tài này.

Nhà thơ Minh Cường sẽ tiếp tục viết và hoàn chỉnh trường ca về cuộc chiến tranh biên giới mà anh tạm đặt tên “Lòng ta, muôn đời biên giới” với độ dài khoảng 10.000 chữ.  Cùng với hơn 20 nhà văn, nhà thơ đến từ 6 tỉnh thành khác, nhà thơ Minh Cường cũng có nhiều dự định sáng tác về đề tài Chiến tranh cách mạng và lực lượng vũ trang ở trại sáng tác văn học tại Phú Yên. Đây là những tín hiệu vui để chúng ta thêm tin tưởng và hy vọng vào những tác phẩm mới về đề tài này của đội ngũ sáng tác trẻ trong tương lai./.

Lưu Khánh-Minh Trí