Ô nhiễm rác thải tập kết tại các cảng cá

14:59, 26/05/2020 [GMT+7]

 

Ô nhiễm rác thải tập kết tại các cảng cá
Ô nhiễm rác thải tập kết tại các cảng cá

 

Hầu hết các cảng cá trên địa bàn tỉnh đã hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải, bố trí nhân lực tiến hành thu gom rác thải sau mỗi lần tàu thuyền cập bến. Tuy nhiên, dưới mặt nước ngay tại các cảng cá, tình trạng ô nhiễm lại có chiều hướng gia tăng báo động.

Tại cảng cá Dân Phước, thị xã Sông Cầu, rác thải tấp vào bờ chủ yếu là rác thải trong quá trình lấy đá đưa lên tàu cá hoặc rác thải sinh hoạt từ các tàu thuyền khai thác thủy sản đưa cả xuống biển. Trong khi hoạt động của các tàu cá trên biển hàng ngày đã và đang thải ra một lượng khí không nhỏ làm ô nhiễm môi trường thì thực tế rác thải này lại khiến mặt nước biển ven cảng trở thành túi rác chứa một lượng lớn rác thải khó tiêu hủy ảnh hưởng tới vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khu vực cảng cá.

Khu phân loại hải sản cảng cá Dân Phước, thị xã Sông Cầu, ngoài công đoạn phân loại, người dân còn tiến hành sơ chế hải sản ngay tại đây. Có không ít lượng rác thải từ thủy sản sau khi tiến hành phân loại không được thu gom theo quy định mà thải thẳng xuống biển, khiến môi trường nước biển tại đây thêm ô nhiễm. Nước thải từ quá trình này không được người dân thu gom triệt để mà thải thẳng xuống biển. Nước rửa cá, rửa tàu được bơm từ biển lên rồi cũng thải thẳng xuống biển.

Trong khi đó, nội quy các cảng cá đều đã được niêm yết công khai bao gồm cả mức xử lý, xử phạt hành chính nhưng hiện tại việc thực hiện những quy định đó vẫn chỉ phụ thuộc vào tinh thần tự giác của người dân.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại cảng cá là một trong những hoạt động góp phần xây dựng nghề cá có trách nhiệm, nhưng đó cũng là một tiêu chí để từng bước gỡ bỏ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu đối với thủy sản Việt Nam. Vì vậy, ngoài tuyên truyền, vận động và áp dụng biện pháp chế tài đủ mạnh với hành vi xả thải bừa bãi làm ô nhiễm môi trường thì ý thức tự giác bảo vệ môi trường xung quanh khu vực cảng cá của chính người dân sẽ giúp giải quyết triệt để vấn đề này./.

Đặng Dự