Tăng cường các biện pháp kiềm chế dịch sốt xuất huyết gia tăng trở lại

10:20, 03/12/2019 [GMT+7]

 

Tăng cường các biện pháp kiềm chế dịch sốt xuất huyết gia tăng trở lại
Tăng cường các biện pháp kiềm chế dịch sốt xuất huyết gia tăng trở lại


Tính đến 24/11/2019, toàn tỉnh có 4.402 ca mắc sốt xuất huyết với 174 ổ dịch, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2018. Tuy hiện nay tình hình bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh đang tạm lắng nhưng dự báo sẽ còn diễn biến phức tạp và có thể bùng phát trên diện rộng nếu chính quyền địa phương và người dân không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch trong mùa mưa này.

Thời điểm hiện tại, dịch SXH trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng giảm so với 3 quý đầu năm 2019. Tuy nhiên, riêng địa bàn TX. Sông Cầu đang có sự gia tăng đột biến trong số ca mắc sốt xuất huyết. Trong tuần thứ 47 của năm 2019, thị xã Sông Cầu có 41 ca mắc SXH trên tổng số 105 ca mắc toàn tỉnh, chiếm gần 50%. Tính từ đầu năm đến ngày 27/11, thị xã Sông Cầu đã ghi nhận 462 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết. Để ngăn ngừa dịch bệnh gia tăng, Trung tâm Y tế thị xã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tổng vệ sinh môi trường, phun hóa chất tại các ổ dịch nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Ngành y tế địa phương cũng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao ý thức tự giác trong phòng, chống SXH.

Theo nhận định của ngành y tế, tình hình thời tiết vẫn còn mưa như hiện nay là điều kiện cho muỗi gây bệnh SXH sinh trưởng. Chính vì vậy, ngành y tế dự báo từ nay đến cuối năm 2019 và đầu năm 2020, tình hình SXH sẽ còn có nguy cơ gia tăng, lan rộng và có khả năng bùng phát thành dịch lớn. Đặc biệt là sự hiện diện nhiều hơn của SXH  tuýp dengue 2, đây là tuýp có độc lực cao, dễ gây tử vong cho con người. Do đó, biện pháp phòng dịch là biện pháp được ưu tiên hiện nay cho năm 2020.

Đến thời điểm này, tỉnh ta chưa có ca tử vong do sốt xuất huyết. Vì thế, công tác phòng chống, kiềm chế dịch bệnh cần quyết liệt, nâng cao trách nhiệm không chỉ riêng ngành y tế mà còn chính quyền địa phương và từng người dân để không xảy ra trường hợp tử vong không đáng có do SXH./.

Hoàng Trúc – Đắc Lâm