Phú Yên - Nga hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực sinh thái biển và môi trường

10:05, 04/12/2019 [GMT+7]

 

Phú Yên - Nga hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực sinh thái biển và môi trường
Phú Yên - Nga hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực sinh thái biển và môi trường


Ngày 03/12, UBND tỉnh có buổi làm việc với Đoàn công tác Uỷ ban phối hợp về Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga theo các nội dung nghiên cứu trong khuôn khổ các đề tài thuộc kế hoạch nghiên cứu khoa học năm 2020 và những năm tiếp theo. PCT UBND tỉnh Trần Hữu Thế tiếp và làm việc với Đoàn công tác. Nhiều vấn đề về hệ sinh thái và môi trường được các nhà khoa học, nhà quản lý đưa ra trong buổi làm việc. 

Năm 2019, UBND tỉnh Phú Yên phối hợp Trung tâm nhiệt đới Việt Nga tổ chức các hoạt động điều tra, nghiên cứu về đa dạ sinh học, sinh thái tại Phú Yên và đã đạt được những kết quả tích cực.  Qua khảo sát cho thấy, Phú Yên là một trong những tỉnh còn có hệ sinh thái biển rất phong phú, có thể gìn giữ để phát triển, phục vụ các lợi ích kinh tế.

Ông Ronov, GĐ Viện các vấn đề sinh thái và tiến hoá - Viện hàn lâm khoa học Nga cho biết, Viện sẵn sàng giúp đỡ Phú Yên trong công tác nghiên cứu hệ sinh thái biển và các vấn đề môi trường khu vực biển của Phú Yên trong thời gian tới, phục vụ các chương trình phát triển. 

Tại buổi làm việc, Phú Yên đề xuất hợp tác mở rộng trên các lĩnh vực như phối hợp các hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật và chuyển giao công nghệ, ứng dụng KHCN trong các lĩnh vực nông thuỷ sản; phối hợp phát triển thị trường du lịch sinh thái biển; nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu khoa học về địa chất, địa mạo, đa dạng sinh học, môi trường trong các hệ sinh thái khu vực Phú Yên; Các giải pháp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững đô thị; hướng dẫn chuyên môn đào tạo cán bộ khoa học kỹ thuật.

Ông Trần Hữu Thế, PCT UBND tỉnh cho biết, Hiện, Phú Yên đang chú trọng tập trung hướng nông nghiệp theo hướng hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, không ảnh hưởng nhiều đến môi trường. Tuy nhiên, là tỉnh ven biển, nghề nuôi biển tại Phú Yên phát triển mạnh, đã gây ra những xung đột về môi trường. Tỉnh Phú Yên mong muốn thông qua các chương trình nghiên cứu, sẽ tháo gỡ khó khăn này.

Sự giúp đỡ của Trung tâm nghiên cứu nhiệt đới Việt Nga và đoàn chuyên gia đến từ Liên bang Nga về vấn đề môi trường, sinh thái biển có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp Phú Yên đánh giá đúng tiềm năng lợi thế, từ đó khai thác, sử dụng có hiệu quả, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững./.

Lê Biết - Quốc Hoàn