Người dân vùng cao vui mừng với con đường mới

19:29, 31/12/2019 [GMT+7]

 

Người dân vùng cao vui mừng với con đường mới
Người dân vùng cao vui mừng với con đường mới


Con đường xuống cấp nghiêm trọng, đất đá lởm chởm, “ổ gà, ổ voi” xuất hiện dày đặc mùa nắng, lũ lụt chia cắt thường xuyên vào mùa mưa khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nay đã được thay thế bằng con đường mới. Có con đường mới, đời sống của bà con vùng cao cũng được đổi thay, nâng cao hơn trước... Đó là những gì có được khi tuyến đường Xuân Phước - Phú Hải thuộc Dự án Nâng cấp đường bộ nối hai tỉnh Phú Yên - Gia Lai (đoạn qua Phú Yên) hoàn thành. 

Con đường bụi... Con đường đau khổ... là những câu nói quen thuộc của người dân xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân khoảng 4, 5 năm trước mỗi khi nói về con đường ngang qua địa bàn, nối về trung tâm huyện. Không ít con suối cắt ngang tuyến đường, liên tục chia cắt việc đi lại vào mùa mưa cũng là nỗi ám ảnh của người dân địa phương các xã Xuân Phước, Xuân Quang 1 và Phú Mỡ... Thế nhưng, bây giờ, con đường bụi, lởm chởm đá và liên tục bị cắt ngang bởi những con suối đã được thay thế bằng một con đường mới từ Dự án Nâng cấp đường bộ nối hai tỉnh Phú Yên - Gia Lai (đoạn qua Phú Yên) được thi công thẳng tắp và khang trang.

Với quy mô đường cấp 4, mặt nền bê tông- thảm nhựa, giờ thì các loại xe đã có thể bon bon đến bất cứ nơi nào của xã Phú Mỡ mà không sợ tắc đường như trước đây. Mùa mưa vừa qua, người dân không còn phải chịu cảnh nguy hiểm lội suối qua đường mà được đi lại trên những cây cầu bê tông vững chắc bắc qua 8 suối lớn... Bộ mặt của Phú Mỡ đổi thay từng ngày khi tuyến đường dẫn về các buôn nằm sâu trong núi tiếp tục được mở, kéo buôn làng về với trung tâm xã và Phú Mỡ đã gần với trung tâm huyện Đồng Xuân hơn trước.

Theo Ban điều hành dự án Nâng cấp đường bộ nối hai tỉnh Phú Yên - Gia Lai (đoạn qua Phú Yên), việc thi công công trình khó khăn do địa hình đồi núi, nhưng công tác thi công được giám sát đảm bảo theo thiết kế. Đến nay công trình đã thi công xong 8 cầu trên tuyến. Đối với phần đường, nhà thầu cơ bản hoàn thành phần mặt đường và cống tràn liên hợp. Hiện tại, Ban điều hành dự án đang chỉ đạo tập trung hoàn thiện phần cuối của công trình là làm hệ thống thoát nước dọc tuyến.

Với người dân miền núi Đồng Xuân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số bên trục tuyến đường nối giữa hai địa phương Gia Lai và Phú Yên, con đường đang mở ra tín hiệu đáng mừng cho bà con nhân dân. Dự án hoàn thành không chỉ giải quyết khó khăn trong đi lại cho người dân mà còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện chính sách đối với đồng bào các dân tộc thiểu số miền núi; đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương Phú Yên - Gia Lai./.

Như Thùy, Thanh Huy