Luật phòng chống tác hại rượu bia có hiệu lực - người dân đón nhận thế nào?

18:47, 30/12/2019 [GMT+7]

 

Luật phòng chống tác hại rượu bia có hiệu lực - người dân đón nhận thế nào?
Luật phòng chống tác hại rượu bia có hiệu lực - người dân đón nhận thế nào?

 

Được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2019, ngày 01/01/2020 tới đây, Luật phòng, chống tác hại rượu bia sẽ chính thức có hiệu lực. Với nhiều quy định mới trong việc quản lý, buôn bán, kinh doanh, quảng cáo, sử dụng rượu, bia, nhất là quy định nghiêm cấm sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Luật phòng, chống tác hại rượu bia có hiệu lực sẽ giúp giảm thiểu những tác hại của rượu, bia đến đời sống cộng đồng, nhất là giảm thiểu TNGT do bia rượu gây ra. Người dân đón nhận như thế nào khi Luật có hiệu lực?

Một điểm và được nhiều người quan tâm nhất khi Luật phòng, chống tác hại rượu bia có hiệu lực đó là quy định nghiêm cấm tuyệt đối uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Nghĩa là sẽ cấm hoàn toàn rượu, bia khi lái xe chứ không phải là không được uống vượt mức quy định như hiện hành. Phần lớn người dân ủng hộ và vui mừng khi có luật này, vì cho rằng Luật phòng, chống tác hại rượu bia sẽ giúp việc tham gia giao thông an toàn hơn, tránh những tai nạn thương tâm phải thấy hàng ngày trên cả nước.

Vui mừng vì có luật mới quy định rõ việc sử dụng bia, rượu, tuy nhiên vẫn còn không ít người băn khoăn. Băn khoăn vì cho rằng sử dụng rượu, bia trong các lễ hội, cưới hỏi, cúng tế ông bà tổ tiên và đặc biệt là Tết Nguyến đán thì không thể không có, đây là một nét văn hóa nhưng chỉ cần 1 ly đã phạm luật thì khó có thể thực hiện được. Bên cạnh đó, nhiều người cũng bày tỏ mong muốn cần có lộ trình thực hiện đối với luật này, và trước tiên là nâng cao nhận thức của người dân trước khi có những biện pháp xử phạt.

Tính thực tế của việc thực hiện nghiêm chỉnh luật và việc xử phạt nghiêm vấn đề này có thể khó khăn trước mắt, khi mà tình trạng tiệc tùng có rượu, bia vẫn là vấn đề phổ biến như hiện nay. Nhưng luật có hiệu lực vào đầu năm mới sẽ là một dấu mốc để đi đến những thay đổi chừng mực hơn, văn minh hơn khi sử dụng rượu, bia. Và đặc biệt là góp phần giảm TNGT đối với những trường hợp sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đắc Lâm - Đức Hưng