Lính Biên phòng nuôi trẻ mồ côi

11:24, 23/12/2019 [GMT+7]

 

Lính Biên phòng nuôi trẻ mồ côi
Lính Biên phòng nuôi trẻ mồ côi

 

Ở vùng biển, nơi thường xảy ra chuyện học sinh bỏ học giữa chừng, cho đến lúc này vẫn còn nhiều đứa trẻ gặp chông chênh trên con đường đến trường. Nhiều em, sau biến cố gia đình, dễ dàng rơi vào cảnh bỏ học. Thế nhưng, số phận của các em đã thay đổi khi chương trình nâng bước em đến trường đã đồng hành với cuộc sống người dân vùng biển. Đã có những đứa trẻ đặc biệt khó khăn trở thành con nuôi của đồn biên phòng, bước tiếp chặng đường đến trường giữa cuộc sống ấm tình người ở vùng biển.

 Nơi trở về sau buổi học ở trường của cậu bé Lê Ngọc Thanh lại là Đồn Biên phòng Tuy Hòa. Đây đã là mái nhà của em kể từ đầu năm học này, thay cho ngôi nhà trước đây ở  vùng biển An Phú, thành phố Tuy Hòa. Cha của Thanh mất trong một tai nạn trên biển vào năm 2013. Một năm sau, mẹ mất vì mắc bệnh hiểm nghèo…

Không còn ai chăm sóc, tưởng như Thanh phải bỏ học, nhưng giờ thì ngày ngày em vẫn được đến trường. Thanh chỉ mới học lớp 4. Vậy là những người lính trong đồn biên phòng phải lo từ chuyện ăn, chuyện mặc đến đưa đón đi học, chẳng khác gì lo cho con của mình. Bây giờ, cậu bé Thanh 9 tuổi đã thực sự là thành viên của Đồn Biên phòng Tuy Hòa, nề nếp chẳng khác gì những người lính. Có điều em luôn là thành viên đặc biệt. Em đã là con của tất cả người lính biên phòng ở đây.

Nhận những đứa trẻ đặc biệt khó khăn như Thanh để làm con nuôi, trực tiếp hỗ trợ những trẻ em nghèo với số tiền 500 ngàn đồng mỗi tháng, huy động cộng đồng tặng sách vở, xe đạp... Chương trình nâng bước em đến trường của Biên phòng tỉnh Phú Yên trong năm học này đã giúp được 39 trẻ em hoàn cảnh khó khăn ở vùng biển. Những đứa trẻ như Thanh, nỗi buồn số phận với chặng đường đến trường chông chênh, giờ tất cả đã bỏ lại phía sau.

Thanh lớn lên không còn mẹ, cha, nhưng tình cảm gia đình thì không hề thiếu vắng khi ở giữa gia đình lính biên phòng. Đó là điều quý giá nhất đối với em- một đứa trẻ mồ côi.

Như Thùy, An Bang