Khai mạc Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa VII

10:56, 05/12/2019 [GMT+7]

 

Khai mạc Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa VII
Khai mạc Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa VII

 

Sáng nay 04/12, tại Hội trường Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đã diễn ra phiên khai mạc kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Phú Yên khóa VII. Đây là kỳ họp thường lệ cuối năm với nội dung trọng tâm là đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2019, bàn nhiệm vụ, giải pháp năm 2020. Dự phiên khai mạc có các đồng chí: Lương Minh Sơn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Đại Dương, Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Quốc Hoàn, UV BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ VN tỉnh; các đ/c trong BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh; Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; Lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể và các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh và 45/49 đại biểu HĐND tỉnh Phú Yên khóa VII. Các đồng chí Võ Minh Thức, UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Cư, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Võ Minh Thức, UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh ta cũng đang đối mặt với không ít khó khăn, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, cải cách thủ tục hành chính... Đây là những điểm nghẽn lớn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2019. Thực tế này cũng đòi hỏi các đại biểu tham gia kỳ họp lần này phải tập trung trí tuệ, thảo luận đánh giá để đưa ra những giải pháp thực sự thiết thực, hiệu quả để khắc phục trong thời gian đến.

Theo báo cáo của lãnh đạo UBND tỉnh tại kỳ họp, năm 2019 tỉnh Phú Yên đã thực hiện đạt và vượt 17/17 chỉ tiêu đã đề ra. Trong đó, một số chỉ tiêu đạt cao như tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP)  ước tăng 8,32%; tổng vốn đầu tư phát triển 19.164 tỷ đồng; tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 168,8 triệu USD; thu ngân sách ước đạt 6.500 tỷ đồng; số lao động được tạo việc làm 24.750 người; mức giảm tỷ lệ hộ nghèo 2%; có 60,2% số xã và 2 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới...Trong năm UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương dầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 42 dự án với tổng mức đầu tư trên 3.500 tỷ đồng. Những kết quả này được các đại biểu và cử tri đánh giá cao.

Tuy nhiên, trong năm 2019, toàn tỉnh có hơn 3.000 ha rừng bị chết do nắng nóng; 2.500 con lợn bị tiêu hủy do dịch tả lợn Châu phi, sản lượng thịt lợn xuất chuồng giảm 10%; tái cơ cấu nông nghiệp chuyển biến chậm; số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới giảm 8% so với cùng kỳ; kết quả thu hút đầu tư còn hạn chế, môi trường đầu tư kinh doanh chậm cải thiện…

Tỉnh Phú Yên đưa ra mục tiêu trong năm 2020 thực hiện thắng lợi, toàn diện các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020. Trong đó, phấn đấu tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) 8,32%; Tổng kim ngạch xuất khẩu: 200 triệu USD; Tổng thu ngân sách: 9.000 tỷ đồng; Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội: 22.300 tỷ đồng…

Trong sáng nay, kỳ họp cũng đã nghe báo cáo báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước năm 2019; dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh, chi ngân sách địa phương; phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2020; Báo cáo kết quả tiếp thu, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 12; Kết luận của Chủ tọa kỳ họp tại phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 12; các ý kiến trả lời, lời hứa của lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa VII và một số báo cáo, tờ trình quan trọng khác.     

Buổi chiều, kỳ họp đã tiến hành các thủ tục miễn nhiệm Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2021 đối với ông Nguyễn Thành Trí, nguyên Giám đốc Sở GT-VT (vì đã thôi điều hành công tác để chữa bệnh); bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2021 đối với ông Trần Văn Tân, Giám đốc Sở Công thương. Kỳ họp cũng nghe một số báo cáo, tờ trình được trình bày tại kỳ họp.
Điểm mới tại kỳ họp lần này là lần đầu tiên HĐND tỉnh thực hiện kỳ họp không giấy. Các tài liệu nghiên cứu được đưa lên hệ thống mạng và đại biểu thực hiện biểu quyết trên hệ thống máy tính. Điều này, đã góp phần làm giảm thời gian, cũng như chi phí phục vụ cho kỳ họp.

Sáng ngày 05/12, kỳ họp tiến hành thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2019, các chỉ tiêu năm 2020 và các văn bản liên quan trình tại kỳ họp./.

Nguyễn Hiền – Đức Hưng