Ngôi nhà chung cho người khuyết tật

11:36, 05/11/2019 [GMT+7]

 

Ngôi nhà chung cho người khuyết tật
Ngôi nhà chung cho người khuyết tật

 

Hiện toàn tỉnh có 06 CLB Người khuyết tật ở 2 huyện Tây Hòa và Phú Hòa được hỗ trợ từ “Dự án tăng cường phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng cho người khuyết tật để hòa nhập xã hội tại tỉnh Phú Yên” do tổ chức Caritas Đức tài trợ. Tham gia sinh hoạt tại các CLB, người khuyết tật hiểu hơn chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho mình. Từ đó, họ sẽ có thêm kiến thức, kỹ năng, tự tin vào cuộc sống và nỗ lực hòa nhập cộng đồng.

Mỗi tháng, chị Nguyễn Thị Hoa, Thị trấn Phú Thứ đều dành một buổi để tham gia sinh hoạt CLB Người khuyết tật tại địa phương. Đến đây, ngoài được tuyên truyền những chủ trương, chính sách về người khuyết tật, CLB còn là môi trường sinh hoạt vui vẻ, bổ ích đối với bản thân chị. CLB Người khuyết tật Thị trấn Phú Thứ thành lập cuối tháng 7/2019 với 22 thành viên. CLB sinh hoạt định kỳ 1 tháng 1 lần. Từ khi được thành lập đến nay, CLB đã đoàn kết, huy động người khuyết tật, cùng nhau phấn đấu vươn lên; tổ chức các hoạt động hỗ trợ về đời sống vật chất và tinh thần cho người khuyết tật trên địa bàn. Dù chỉ mới hoạt động vài tháng nhưng CLB đã trở thành ngôi nhà chung của người khuyết tật.

Còn tại CLB Người khuyết tật xã Hòa Đồng, trong một buổi sinh hoạt sau khi trao đổi, chia sẻ ý kiến, các thành viên lại say sưa với các hoạt động thể dục, thể thao và đọc sách, báo. Mỗi người một hoạt động nhưng tựu chung là niềm vui, cùng nhau tháo bỏ rào cản, tự tin hơn trong cuộc sống. Từ ngày thành lập đến nay, CLB Người khuyết tật xã Hòa Đồng ngày càng thu hút người khuyết tật trên địa bàn tham gia. Ngoài hỗ trợ tiếp cận Luật người khuyết tật, CLB còn tập trung việc trợ giúp người khuyết tật hưởng trợ cấp xã hội, dạy nghề, tạo việc làm, tập huấn nâng cao kỹ năng sống, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao…Qua đó, động viên người khuyết tật vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Xác định, điều quan trọng nhất đối với người khuyết tật là việc làm. Ngay từ khi được thành lập, các CLB đã tổ chức dạy nghề và định hướng việc làm cho người khuyết tật. Từ đây, nhiều người khuyết tật đã có việc làm với thu nhập ổn định từ chính sức lao động của mình. Nhờ vậy, họ cũng tự tin hơn vào bản thân và không ngừng nỗ lực phấn đấu để không chỉ tự nuôi sống bản thân và gia đình mà còn giúp ích cho cộng đồng xã hội./.

Hoàng Trúc – Đức Thuận