Phú Yên nỗ lực đưa điện lưới về vùng dân tộc thiểu số

10:01, 22/10/2019 [GMT+7]

 

Phú Yên nỗ lực đưa điện lưới về vùng dân tộc thiểu số
Phú Yên nỗ lực đưa điện lưới về vùng dân tộc thiểu số


Tại khu vực miền Trung, Phú Yên là một trong những tỉnh sớm hoàn thành đưa điện lưới quốc gia về 100% số thôn, buôn. Ðiện về đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, thực hiện thắng lợi nghị quyết của Ðảng về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, xây dựng quê hương Phú Yên ngày càng phát triển.

Tại làng Đồng, xã Phú Mỡ, huyện miền núi huyện Đồng Xuân thời điểm điện lưới quốc gia chưa được kéo về cả thôn chỉ có 75 hộ dân là đồng bào Chăm và Bana. Cứ đến mùa mưa lũ hàng năm, nhà nào cũng phải chuẩn bị lương thực, chất đốt, đèn dầu từ sớm do địa hình cách trở, thôn dễ bị cô lập. Nhưng nhiều năm nay, người dân ở nơi đây đã không còn phải lo lắng nữa.

Không riêng làng Đồng, điện lưới quốc gia đã giúp đời sống người dân ở nhiều vùng miền núi đặc biệt khó khăn đổi thay rõ rệt. Xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa là một điển hình khác. Ti vi, tủ lạnh, nồi cơm điện,… những thiết bị điện tử tưởng như xa vời, giờ đã là những vật dụng thiết yếu với bà con nơi đây. Từ khi có điện, các cơ sở xay xát, xưởng máy hàn, máy tiện và nhiều loại hình dịch vụ khác cũng lần lượt mở ra tại xã vùng núi đặc biệt khó khăn này.

Để có thể duy trì điện cung cấp cho người dân ở các vùng miền núi, ngay cả trong mùa mưa bão, ngành điện thường xuyên kiểm tra hệ thống đường dây và lên phương án bảo dưỡng hàng tháng, đặc biệt đối với những địa bàn dễ bị ảnh hưởng, chia cắt do thiên tai.

Sau nhiều nỗ lực, năm 2011, ngành điện Phú Yên đánh dấu dấu mốc quan trọng và ý nghĩa khi hoàn thành đưa điện lưới quốc gia đến 100% thôn, buôn với 99,8% số hộ dân có điện. Tỉnh cũng hỗ trợ cho mỗi hộ dân vùng miền núi 30 ngàn tiền điện mỗi tháng. Chính nhờ có điện nên dù ở vùng núi, bà con vẫn duy trì được 2 vụ lúa nước mỗi năm và không còn cảnh thiếu đói mùa giáp hạt. Cùng với đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng về giao thông, việc đưa điện đến từng nhà dân ở khu vực miền núi chính là cơ sở để tỉnh phấn đấu giảm tỉ lệ hộ nghèo ở vùng dân tộc thiểu số xuống còn 10 – 15% vào năm 2025./.

Hồng Thủy – Hồng Hoa