Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh: Kiên quyết di dời, sơ tán người dân trước 14 giờ ngày 30/10/2019

14:52, 30/10/2019 [GMT+7]

UBND tỉnh vừa ban hành Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Thủ trưởng các Sở, ban ngành, đơn vị liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai công tác phòng, chống cơn bão số 5 dự báo ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Phú Yên.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế đi kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó cơn bão số 5 tại thị xã Sông Cầu vào ngày 30/10

Công điện nêu rõ, do ảnh hưởng của bão, ở khu vực Bắc và giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây Bắc quần đảo Trường Sa có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, sau tăng lên cấp 9, giật cấp 11; biển động rất mạnh. Vùng biển ngoài khơi Phú Yên có gió mạnh dần lên cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8-9, giật cấp 11, sóng biển dâng do bão cao 3-5m, vùng gần tâm bão 4-7m; biển động rất mạnh.

Từ chiều nay (30/10), khu vực tỉnh Phú Yên sẽ có gió bão mạnh cấp 6- cấp 7, sau tăng lên cấp 7- cấp 8, giật cấp 10 và có mưa rất to (tổng lượng mưa 200-400mm/đợt). Từ ngày 04-05/11, mưa lớn có khả năng xuất hiện trở lại.

Do ảnh hưởng của mưa lớn, các sông suối trong tỉnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ, đỉnh lũ đạt mức báo động II-III, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất các huyện Đông Hòa, Đồng Xuân, Sông Hinh, Sơn Hòa, Tây Hòa, Tuy An và ngập úng ở vùng trũng thấp trên địa bàn các huyện Tuy An, Đông Hòa, thị xã Sông Cầu, thành phố Tuy Hòa.

Để chủ động phòng, tránh bão, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) và mưa lũ sau bão, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và nhân dân triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tàu thuyền và các hoạt động trên biển, rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện; thông báo, hướng dẫn tránh trú an toàn, tổ chức sắp xếp, neo đậu để hạn chế thiệt hại tại nơi neo đậu, căn cứ diễn biến của bão, ATNĐ và tình hình thực tế có biện pháp quyết định việc cấm tàu thuyền ra khơi.

Đồng thời, rà soát, triển khai các biện pháp gia cố đảm bảo an toàn đê kè, hồ đập, công trình xây dựng đang thi công dở dang, nhất là các tuyến đê kè biển, cửa sông, các hồ chứa thủy lợi, thủy điện có nguy cơ mất an toàn. Khẩn trương tập trung sơ tán người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, vùng ven biển, cửa sông có nguy cơ bị sóng biển tàn phá, các địa phương: Đông Hòa, Tuy An, Sông Cầu, Tuy Hòa kiên quyết di dời, sơ tán người dân trước 14 giờ ngày 30/10/2019 và lãnh đạo các địa phương chịu tránh nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu thiệt hại xảy ra.

Các địa phương khẩn trương chủ động triển khai phương án phòng chống ngập úng sản xuất nông nghiệp, nhất là nuôi trồng thủy sản; phương án bảo vệ nhà cửa, kho tàng, trụ sở, công trình,... Kiểm soát, hướng dẫn giao thông an toàn tại các khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, nước chảy xiết, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Rà soát phương án, sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với các tình huống, sự cố bất thường.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương ven biển phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Đài thông tin Duyên hải theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, ATNĐ; kiểm đếm tàu thuyền hoạt động trên biển, thông báo, hướng dẫn tàu thuyền về nơi tránh trú, neo đậu an toàn cho các tàu thuyền tránh đứt neo, va đập; triển khai ngay các biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, cơ sở vật chất...; sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ ứng phó với thiên tai khi có yêu cầu.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thu hoạch hoa màu (những nơi chưa thu hoạch thực hiện với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”), chủ động triển khai các biện pháp giảm thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp; chỉ đạo các cơ quan chức năng và các địa phương kiểm tra, có phương án vận hành an toàn các hồ chứa thủy lợi, triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều, hồ đập và công trình thủy lợi.

Sở Công Thương chủ động phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đảm bảo lương thực, thực phẩm…cung ứng kịp thời khi có thiên tai xảy ra. Chỉ đạo bảo đảm an toàn đối với các hoạt động khai thác các cơ sở công nghiệp lớn; chỉ đạo vận hành an toàn các hồ chứa thủy điện, phối hợp điều tiết liên hồ chứa góp phần cắt giảm lũ cho hạ du.

Điện lực Phú Yên triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn hệ thống truyền tải điện và lưới điện; sẵn sàng khắc phục nhanh nhất sự cố, đảm bảo cấp điện trở lại, chủ động có phương án bảo đảm nguồn điện phục vụ công tác chỉ đạo, chỉ huy ứng với với bão, ATNĐ, lũ lụt trong mọi tình huống.

Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo triển khai các phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, đường bộ, đường sắt, đường hàng không; phối hợp với lực lượng công an chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp kiểm soát, phân luồng chống ách tắc, bảo đảm an toàn cho hành khách và các phương tiện vận tải hoạt động trong vùng bị ảnh hưởng của thiên tai; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư kịp thời khắc phục hậu quả, bảo đảm giao thông trên các trục chính.

Sở Xây dựng chỉ đạo, hướng dẫn bảo đảm an toàn về người và tài sản đối với các công trình xây dựng, nhất là công trình nhà cửa, tháp cao, công trình đang thi công dở dang.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó với bão, ATNĐ và mưa lũ; triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho các công trình, phương tiện bảo đảm thông tin.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an các địa phương đảm bảo an ninh trật tự tại vùng thiên tai, nhất là đối với các khu vực sơ tán dân đi và đến; chủ động hướng dẫn, phân luồng, kiểm soát phương tiện giao thông hoạt động trên đường khi xảy ra thiên tai trong trường hợp cần thiết; sẵn sàng lực lượng hỗ trợ địa phương sơ tán nhân dân, phối hợp thực hiện nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn khi có yêu cầu.

Quân sự tỉnh rà soát phương án, chỉ đạo chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng hỗ trợ địa phương tổ chức sơ tán, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu, không để bị động, bất ngờ.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, ATNĐ lũ lụt, tổ chức dự báo, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tin đại chúng và các cơ quan có liên quan để kịp thời thông tin đến người dân và phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó với bão, ATNĐ, lũ ngập lụt.

Sở Ngoại vụ theo dõi chặt chẽ, phối hợp với các cơ quan có liên quan nắm thông tin về tàu thuyền hoạt động trên biển, chủ động liên hệ với các nước, vùng lãnh thổ hỗ trợ ngư dân tránh trú bão, ATNĐ khi có yêu cầu.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Trung tâm truyền hình Việt Nam tại Phú Yên, Báo Phú Yên và các cơ quan thông tin đại chúng tăng tần suất, thời lượng phát sóng; cập nhật, đưa tin kịp thời về diễn biến thiên tai, dự báo, chỉ đạo ứng phó của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đến các cơ quan và người dân biết, chủ động ứng phó, tránh chủ quan, lơ là.

Các sở, ban ngành khác theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các địa phương chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, hạn chế thiệt hại đối với người, phương tiện, cơ sở vật chất thuộc phạm vi quản lý, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ địa phương triển khai ứng phó với bão, ATNĐ và mưa lũ theo quy định.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổ chức thường trực, theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, ATNĐ, mưa lũ, kịp thời chỉ đạo, đôn đốc các Sở, ngành, địa phương triển khai ứng phó, nhanh chóng, hiệu quả.

UBND tỉnh lưu ý các sở, ban ngành và địa phương tổ chức trực ban 24/24 trong thời gian có thiên tai, để theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, ATNĐ, lũ, lụt và triển khai các biện pháp phòng tránh, kịp thời và thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh và Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai-TKCN tỉnh.

Mỹ Luận