Đảm bảo ATVSTP dịp tết Trung thu

09:09, 12/09/2019 [GMT+7]

 

Đảm bảo ATVSTP dịp tết Trung thu
Đảm bảo ATVSTP dịp tết Trung thu


Từ ngày 6/9, các đoàn kiểm tra liên ngành về bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2019 đã tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, nhiều vi phạm, sai sót trong bảo quản, kinh doanh thực phẩm đã được kịp thời phát hiện chấn chỉnh, đảm bảo cho nhân dân có một mùa Trung thu vui vẻ, an toàn.

Ông Nguyễn Văn Tâm - Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành bảo đảm ATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2019 cho biết, trong những ngày đầu triển khai kiểm tra đột xuất tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh và phân phối thực phẩm trên địa bàn tỉnh, đoàn đã phát hiện một số thiếu sót của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Trong đó, phổ biến nhất là lỗi về thực hiện bảo hộ lao động đối với người lao động trong các cơ sở, doanh nghiệp; môi trường nơi sản xuất chưa được vệ sinh đúng; các giấy tờ chứng minh nguồn gốc sản phẩm chưa đầy đủ...

Bên cạnh việc kiểm tra nhằm phát hiện và chấn chỉnh những sai phạm, các đoàn kiểm tra liên ngành cũng trực tiếp tuyên truyền, góp ý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng. Từ những góp ý này, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã ý thức hơn trong việc đảm bảo ATTP.

Từ sau khi có Nghị định 15 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm đã giúp "cởi trói" cho doanh nghiệp. Với nghị định này, doanh nghiệp có thể tự công bố sản phẩm và công bố các chỉ tiêu của sản phẩm theo mức giới hạn mà Bộ Y tế quy định mà không cần phải xin cấp giấy xác nhận phù hợp ở các đơn vị quản lý như trước đây. Chính vì vậy, để đảm bảo ATTP với sản phẩm tự công bố, các cơ quan quản lý thực phẩm phải thực hiện hậu kiểm chặt chẽ nhằm đảm bảo chất lượng khi sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

Dịp Tết Trung thu năm nay, ngoài đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, 9/9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng đều triển khai kiểm tra, trong đó chú trọng các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống và các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Trung thu, đảm bảo cho nhân dân có một mùa trung thu vui vẻ, an toàn./.

Đắc Lâm - Lê Hùng