Xây dựng sản phẩm theo chuỗi giá trị, hướng đi mới của các HTX

11:54, 23/04/2019 [GMT+7]

 

Xây dựng sản phẩm theo chuỗi giá trị, hướng đi mới của các HTX
Xây dựng sản phẩm theo chuỗi giá trị, hướng đi mới của các HTX


Việc sản xuất sản phẩm nông sản truyền thống tại các HTX đã duy trì cả chục năm nay. Sản phẩm làm ra vẫn chủ yếu do các hộ thành viên HTX tự tiêu thụ nhỏ lẻ nên thu nhập chưa tương xứng với giá trị. Để nâng cao giá trị của sản phẩm, nhiều HTX trên địa bàn tỉnh đã tạo ra chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ và xây dựng thương hiệu sản phẩm, tạo chỗ đứng trên thị trường. Cách làm này bước đầu đã mang lại hiệu quả.

Nghề trồng dâu nuôi tằm được hình thành và phát triển tại thôn Mỹ Thạnh Tây, xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa hơn 30 năm nay. Tuy nhiên, những năm gần đây khi thời tiết thay đổi, giá cả thị trường biến động đã khiến kén tằm không còn mang lại nguồn thu nhập cao cho bà con ở đây. Nhiều hộ buộc phải bỏ nghề, tìm tới các loại cây trồng khác. Đứng trước thực trạng đó, HTX Nông nghiệp Kinh doanh Dịch vụ Hòa Phong đã tạo ra sản phẩm rượu tằm, mở ra hướng tiêu thụ mới, tạo cơ hội duy trì và phát triển làng nghề truyền thống ở địa phương.

Muối Tuyết Diêm, thị xã Sông Cầu là một trong những sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận đăng ký năm 2016. Giá trị của sản phẩm này cũng đã được khẳng định trên thị trường bằng thương hiệu độc quyền. Hiện nay, HTX muối Tuyết Diêm đang khuyến khích các thành viên tham gia xây dựng chuỗi liên kết sản xuất muối trải bạt thay thế sản xuất trên nền đất nhằm nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm. Không sản xuất với quy mô nhỏ lẻ như trước đây, những thành viên có ô ruộng liền kề đã liên kết với nhau để sản xuất muối quy mô lớn.

Trên đây là 2 trong số 9 HTX kiểu mới trên địa bàn tỉnh đang duy trì hoạt động hiệu quả bằng việc hình thành các sản  phẩm theo chuỗi giá trị. Hiện nay, Liên minh HTX tỉnh cũng đã xây dựng được 6 sản phẩm nông sản gắn với HTX, tổ hợp tác, như rau an toàn Bình Ngọc, bánh tráng Hòa Đa, chim cút Hòa Hiệp Bắc, bơ Sơn Thành…

Ngoài các HTX nông nghiệp thì một số HTX phi nông nghiệp cũng bắt kịp xu hướng để tự chuyển hóa, làm chủ chuỗi giá trị cung ứng, nâng cao giá trị sản phẩm, tạo ra nhiều việc làm với mức thu nhập tăng hàng năm cho các thành viên./.

Nguyễn Hiền – Như Nguyện