Sông Hinh đổi thay sau 30 năm tái lập tỉnh

07:59, 07/03/2019 [GMT+7]

Là huyện miền núi, xuất phát điểm thấp, song với sự quan tâm đầu tư của tỉnh và nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân  dân, sau 30 năm tái lập tỉnh, huyện Sông Hinh đã tạo bước chuyển mình vững chắc, góp phần sự phát triển chung của tỉnh.

Sông Hinh đổi thay sau 30 năm tái lập tỉnh
Sông Hinh đổi thay sau 30 năm tái lập tỉnh


Là địa bàn miền núi, giáp ranh với các tỉnh bạn Đăk Lăk, Gia Lai, Khánh Hòa nên tình hình an ninh chính trị trên địa bàn huyện Sông Hinh thường diễn biến phức tạp. Xác định: muốn phát triển kinh tế -xã hội,  nâng cao đời sống nhân dân thì phải ổn định an ninh chính trị. Từ đó, Đảng bộ huyện tập trung xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, từ đó, giữ vững an ninh chính trị, tập trung phát triển KT-XH, QP-AN.

Chuyển biến dễ nhận thấy nhất trong kinh tế của Sông Hinh là chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Từ một địa phương chỉ biết trồng trọt quảng canh, đời sống người dân rất khó khăn sau những ngày tái lập tỉnh, đến nay, Sông Hinh đã có hơn 2 nghìn hec-ta lúa nước với 22 công trình thủy lợi, đảm bảo lương thực tại chỗ cho người dân. Các loại cây trồng hiệu quả kinh tế thấp dần được thay thế bằng cây công nghiệp có giá trị cao như cao su, mía, sắn…để phục vụ nguyên liệu cho các nhà máy chế biến. Nhiều diện tích cây ăn quả có giá trị kinh tế cao mở rộng, giúp hàng ngàn hộ dân thoát nghèo và thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Tăng trưởng kinh tế bình quân trên 12% trong 10 năm  qua đã tác động tích cực đến diện mạo của một huyện miền núi. Hệ thống đường giao thông được nhựa hóa, bê tông hóa trên 90%; 99% dân cư được sử dụng điện an toàn; 98% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh; 20/37 trường đạt chuẩn quốc gia; 100% khu dân cư được phủ sóng phát thanh, truyền hình, sóng điện thoại di động, mạng internet. So với 30 năm trước, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 70% xuống còn 15%, thu nhập bình quân đầu người tăng gần gấp 5 lần và thu ngân sách tăng gấp 100 lần.

Ông Đặng Đình Toại, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh khẳng định: Những nỗ lực phấn đấu trong thời gian qua, được sự quan tâm của Tỉnh, Trung ương cũng như sự lãnh đạo của cả hệ thống chính trị huyện Sông Hinh đã có nhiều cố gắng. Và một điều nổi bật chúng tôi thấy được là đã xây dựng được 4 xã đạt chuẩn NTM và cố gắng năm 2019 chúng tôi đạt 2 xã nữa là 6 xã NTM.

Sông Hinh đang vươn mình mạnh mẽ. Kết quả đó là niềm tự hào, là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện tiếp tục phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng phát triển, góp phần cùng với cả tỉnh, cả nước thực hiện thành công mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Văn Thùy