Sông Cầu nỗ lực xây dựng thành phố dịch vụ du lịch

10:32, 28/03/2019 [GMT+7]

 

SÔNG CẦU NỖ LỰC XÂY DỰNG THÀNH PHỐ DỊCH VỤ DU LỊCH
SÔNG CẦU NỖ LỰC XÂY DỰNG THÀNH PHỐ DỊCH VỤ DU LỊCH

 

Sau 10 năm kể từ khi được công nhận là thị xã, ngày 4/3/2019, Bộ Xây dựng có Quyết định số 134 về việc công nhận thị xã Sông Cầu là đô thị loại 3 trực thuộc tỉnh Phú Yên. Quyết định này mở ra cơ hội mới trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Và mỗi người dân Sông Cầu đều cảm thấy tự hào khi thị xã được công nhận là đô thị loại 3, cũng như mong muốn góp sức để xây dựng thị xã ngày càng phát triển.

Thực tế cho thấy, sau 30 năm kể từ ngày tái lập tỉnh, đặc biệt là sau hơn 10 năm được công nhận là thị xã, bộ mặt Sông Cầu có nhiều khởi sắc. Không gian đô thị Sông Cầu được mở rộng cả về 4 hướng. Về hướng Tây, cùng với việc đầu tư tuyến giao thông 644 từ Sông Cầu đi Đồng Xuân, Sông Cầu quy hoạch nhiều công trình công cộng và cơ quan nhà nước về hướng Tây. 

Về hướng Đông và Đông Nam, Sông Cầu chú trọng phát triển các khu đô thị mới, như khu đô thị Vịnh Xuân Đài và các cụm dịch vụ, du lịch gắn với biển, như cảng cá Dân Phước, khu dịch vụ du lịch Nhất Tự Sơn...Về hướng Bắc, Sông Cầu tập trung đầu tư phát triển các dự án du lịch biển nhằm phát huy các tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên biển đảo khu vực này.

Trung tâm đô thị, Sông Cầu tập trung các dự án du lịch dịch vụ có quy mô lớn, đẳng cấp; xây dựng các khu đô thị dọc hai bên kè Tam Giang. Theo lãnh đạo UBND thị xã Sông Cầu, địa phương này đang hoàn thiện các tiêu chí để xây dựng thành phố Sông Cầu.

Một trong những thế mạnh kinh tế của Sông Cầu là phát triển kinh tế biển, trong đó nuôi tôm hùm được xác định là nghề chủ lực. Trong thời gian qua, do sự phát triển quá nóng nghề nuôi tôm hùm đã nảy sinh những hệ luỵ về môi trường, dẫn đến thiệt hại. Tuy nhiên, khách quan đánh giá, thì chính nghề nuôi tôm hùm đã làm thay đổi căn bản cuộc sống của người dân Sông Cầu. Nhiều hộ từ đánh bắt gần bờ bấp bênh trở nên giàu có nhờ nuôi tôm hùm. Bởi vậy, việc phát triển nuôi biển trở thành khát vọng làm giàu của người dân. Vấn đề đặt ra là hướng nghề này phát triển bền vững nhằm tránh xảy ra những xung đột về lợi ích giữa các ngành kinh tế khác nhau và những hệ luỵ về môi trường.

Với những tiềm năng lợi thế của một đô thị ven biển, sở hữu nhiều tài nguyên thiên nhiên quý giá, đặc biệt là đầm Cù Mông, vịnh Xuân Đài, cùng nhiều phong cảnh đẹp, Sông Cầu có đủ điều kiện để phát triển kinh tế biển và xây dựng thành một thành phố dịch vụ, du lịch, một đô thị phát triển năng động ở phía bắc tỉnh Phú Yên./.   

Lê Biết - Quốc Hoàn