Xây dựng ý thức trọng dân

09:27, 04/02/2019 [GMT+7]

 

Xây dựng ý thức trọng dân
Xây dựng ý thức trọng dân


Một nội dung lớn và căn bản trong tư tưởng Hồ Chí Minh là về sức mạnh và quyền làm chủ của nhân dân. Trong chuẩn mực đạo đức cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh tự coi mình là công bộc của dân. Đây cũng là mục đích, tư tưởng xuyên suốt của Đảng ta trong suốt 89 năm qua. Chính sức mạnh của quần chúng nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng đã làm nên những thắng lợi to lớn của cách mạng Việt Nam. Và hiện nay, trong giai đoạn cách mạng mới, tư tưởng trọng dân tiếp tục được cấp ủy đảng các cấp xây dựng và phát huy. Phóng sự thực hiện nhân Kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng CSVN (3/2/1930-3/2/2019).

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời năm 1930 với mục tiêu lãnh đạo quần chúng nhân dân đứng lên làm cách mạng giải phóng dân tộc. Thực tiễn lịch sử cách mạng Việt Nam kể từ ngày có Đảng đến nay cho thấy, mục tiêu đó không hề thay đổi. Có những giai đoạn, mặc dù cách mạng gặp muôn vàn khó khăn, phong trào có lúc gần như lâm vào thoái trào, nhưng mối liên hệ giữa Đảng và nhân dân vẫn gắn bó mật thiết, quần chúng nhân dân vẫn là chỗ dựa vững chắc để Đảng củng cố, xây dựng và tiếp tục phát triển phong trào cách mạng. Chính sức mạnh của quần chúng nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng đã làm nên những thắng lợi to lớn của cách mạng Việt Nam cho đến ngày nay.

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, tư tưởng trọng dân của Bác tiếp tục được Đảng ta khẳng định và vận dụng trong tình hình cách mạng mới. Và thành quả của 33 năm đổi mới, nhất là kết quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là minh chứng rõ nhất cho vai trò của nhân dân trong xây dựng và phát triển đất nước. Đó cũng là thành quả của quá trình xây dựng Nhà nước của dân, do dân và vì dân.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn “Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh”. Mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh ta cũng đang nỗ lực thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình với phương châm “Thân thiện, nghĩa tình, tận tụy, trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật”. Mỗi cá nhân, tổ chức đều chủ động gửi thư xin lỗi dân khi thực hiện nhiệm vụ chậm trễ, gây phiền hà cho nhân dân. Các cuộc đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trước những vấn đề bức xúc, ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân cũng được các cấp ủy đảng tổ chức thường xuyên hơn.

“Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân” là chuyên đề học Bác năm 2019 đang được cấp ủy đảng các cấp triển khai trên phạm vi toàn quốc. Đây được coi giải pháp quan trọng, cấp bách trong xây dựng Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị giai đoạn hiện nay để góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn./.

Nguyễn Hiền – Lê Hùng