Dâng hương tưởng nhớ những người đã có công xây dựng đập Đồng Cam

15:07, 13/02/2019 [GMT+7]

 

Dâng hương tưởng nhớ những người đã có công xây dựng đập Đồng Cam
Dâng hương tưởng nhớ những người đã có công xây dựng đập Đồng Cam


Sáng nay, Mùng 8 tháng Giêng năm Kỷ Hợi 2019, Công ty TNHH một thành viên Thuỷ nông Đồng Cam tổ chức Lễ dâng hương truyền thống, tri ân những người đã hy sinh khi tham gia xây dựng và bảo vệ công trình đập Đồng Cam cách đây 87 năm và mở nước phục vụ sản xuất Đông Xuân. Dự Lễ dâng hương có đồng chí Huỳnh Tấn Việt- UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lương Minh Sơn- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Đại Dương- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, TT HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh cùng đông đảo cán bộ, nhân dân trong tỉnh.

Đọc diễn văn tri ân những người đã hy sinh khi tham gia xây dựng và bảo vệ công trình đập Đồng Cam, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thuỷ nông Đồng Cam Trần Tiến Anh khẳng định: Những công lao của các kỹ sư người Pháp thiết kế, tổ chức xây dựng và đưa đập vào sử dụng từ năm 1932, đến nay tiếp tục khẳng định giá trị. Người dân Phú Yên luôn biết ơn công lao của các kỹ sư và 54 người đã chết trong quá trình xây dựng, bảo vệ đập Đồng Cam... Theo ông Trần Tiến Anh, hiện lưu lượng nước qua kênh chính Bắc đạt 14,5 m3/giây và kênh chính Nam đạt 16,5 m3/giây, đủ nước để nông dân chăm sóc, bón thúc cho lúa vụ Đông Xuân sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2018.

Trải qua 87 năm, hệ thống đập Đồng Cam vẫn phát huy hiệu quả, là mạch nguồn chính cho các vựa lúa lớn nhất tỉnh. Các thế hệ người dân Phú Yên luôn ý thức gìn giữ, bảo vệ và phát huy công trình... Hằng năm, trở thành truyền thống, vào ngày Mùng 8 tháng Giêng âm lịch, tỉnh Phú Yên tổ chức dâng hương, tưởng niệm những người đã mất vì sự trường tồn của công trình.

Không chỉ là một công trình thủy lợi có giá trị to lớn về mặt kinh tế, kỹ thuật, đập Đồng Cam còn là một công trình có giá trị cao về mỹ thuật và văn hóa. Tháng 12/2014, đập Đồng Cam được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh; hiện tại ngành văn hóa tỉnh Phú Yên đang lập hồ sơ đề nghị Bộ văn hóa công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia… Tỉnh Phú Yên cũng đang có kế hoạch xây dựng đập Đồng Cam  trở thành điểm đến của du khách gần xa.

Kênh dẫn nước về đồng Hệ thống thuỷ nông Đồng Cam gồm một đập dâng dài 680m, hai cống lấy nước vào hai kênh chính nam và chính bắc dài trên 70 km; gần 200 km kênh mương cấp 2 và cấp 3; trên kênh còn có trên 1.200 công trình lớn nhỏ phục vụ việc điều tiết dẫn nước, đảm bảo cung cấp nước tưới cho hơn 40 ngàn ha lúa nước hai vụ mỗi năm, thuộc các huyện Tây Hoà, Đông Hoà, thành phố Tuy Hoà và Nam Tuy An... Đến với Đồng Cam, nhân dân và du khách không chỉ cảm nhận phong cảnh sơn thủy hữu tình, mà còn thấy được công sức và trí tuệ của thế hệ cha ông trong quá trình xây dựng quê hương./.

An Bang - Thành Tín