30 năm tái lập tỉnh – nhìn từ thành phố trẻ Tuy Hòa

21:52, 14/02/2019 [GMT+7]

 

30 năm tái lập tỉnh – nhìn từ thành phố trẻ Tuy Hòa
30 năm tái lập tỉnh – nhìn từ thành phố trẻ Tuy Hòa

 

Vào năm 1989, cùng với những khó khăn chung sau thời điểm mới tái lập tỉnh, thị xã Tuy Hòa lúc bấy giờ cũng đối diện với muôn vàn khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là cơ sở vật chất kỹ thuật và nguồn nhân lực. Giờ đây, sau 30 năm, với những nỗ lực vươn lên không ngừng, Tuy Hòa đã trở thành đô thị loại II, khoác lên mình vẻ đẹp năng động, hiện đại và đang từng bước vươn lên phát triển mạnh mẽ.

Thị xã Tuy Hòa những ngày đầu tái lập tỉnh. Đó là sự đơn sơ, nghèo nàn của một trung tâm tỉnh lỵ còn nhiều khó khăn. Ngay cả các cơ quan hành chính nhà nước, lúc bấy giờ cũng chưa có trụ sở làm việc. Ông Ngô Sao Kim, nguyên Phó giám đốc xí nghiệp ô tô, đóng chân trên địa bàn thành phố Tuy Hòa thời điểm đó. Ông cho biết: mọi hoạt động sản xuất kinh doanh lúc bấy giờ đều rất khó khăn và gần như phải bắt đầu lại từ đầu. Sau 30 năm, giờ đây, TP. Tuy Hòa đã khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn mới. Đó là sự trẻ trung, năng động của một thành phố đang trên đà phát triển.

Năm 2018, tốc độ giá trị tăng trưởng giá trị sản xuất của TP. Tuy Hòa đạt 11,2%. Trong đó, thương mại – dịch vụ và công nghiệp – xây dựng chiếm tỷ trọng lớn. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội hơn 4.800 tỷ đồng; thu ngân sách 733 tỷ đồng… Các khu thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn… được đầu tư xây dựng, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu mua sắm của người dân cũng như du khách.

Tuy Hòa cũng đang dần hiện lên hình hài của một thành phố du lịch biển, không chỉ hấp dẫn, thân thiện mà còn tiện nghi với sự xuất hiện của các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, tiêu chuẩn 5 sao. TP. Tuy Hòa đã và đang được mở rộng quy mô phát triển về khu vực phía Nam, gắn với sự phát triển của Khu kinh tế Nam Phú Yên. Cùng với việc hoàn thiện hạ tầng, nhất là khi cầu Đà Rằng mới được đưa vào sử dụng sẽ hình thành nên một khu đô mới, năng động và sầm uất hơn với mục tiêu phấn đấu đưa Tuy Hòa trở thành độ thị loại I vào năm 2025.

Được phát triển theo hướng năng động, hiện đại, song, TP. Tuy Hòa vẫn giữ được vẻ đẹp riêng có với hình ảnh Núi Nhạn – Sông Đà. Bên cạnh đó là những làng lúa, làng hoa thơ mộng, trù phú với vẻ đẹp bất tận, mang lại những trải nghiệm thú vị cho những du khách gần xa mà khó thành phố nào có thể có được./.

Nguyễn Hiền – Lê Hùng