Nỗ lực vươn lên của một người khuyết tật

02:30, 04/12/2018 [GMT+7]

 

Nỗ lực vươn lên của một người khuyết tật
Nỗ lực vươn lên của một người khuyết tật

 

Có một gia đình hạnh phúc, 2 con đang đi học Đại học, một cửa hàng may quần áo nam nho nhỏ với mức thu nhập hàng tháng từ 3 – 4 triệu đồng để trang trải cho cuộc sống.… Đó là cuộc sống hiện tại của ông Phan Quốc Đồng, 45 tuổi, ở thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa. Có lẽ, cuộc sống như vậy là bình thường với nhiều người, nhưng đó là cả một quá trình nỗ lực không ngừng của một người khuyết tật.

Di chứng sau một cơn sốt bại liệt từ khi mới lên 3, khiến đôi chân ông Phan Quốc Đồng không thể đi lại bình thường như bao người khác. Cơ thể tật nguyền, tuổi thơ của ông Đồng phải chịu nhiều thiệt thòi, những lúc vui buồn không có người chia sẻ. Thế nhưng ngay từ nhỏ, ông đã vượt qua sự mặc cảm, nỗ lực luyện tập để thích nghi với thể trạng của mình và cố gắng đến trường trong 12 năm học phổ thông. Sau khi tốt nghiệp THPT, ông quyết định chọn nghề may, là nghề tương đối phù hợp với bản thân để tự lo nuôi sống bản thân.

     Trải qua hơn 40 năm không ngừng nỗ lực, ông Đồng đã vượt lên nghịch cảnh để xây dựng cuộc sống gia đình mình như bao người bình thường khác. Không chỉ lo cho cuộc sống gia đình, ông Đồng cũng luôn hăng hái tham gia hầu hết các phong trào hoạt động của địa phương, khiến bà con ai cũng nể phục. Ngoài nghề may, ông cũng tranh thủ thời gian học đàn organ. Theo ông, lấy tiếng đàn làm bầu bạn, để giãi bày tình cảm và lòng nhiệt tình của mình với cuộc sống. Mỗi ngày, sau khi kết thúc công việc, ông có thể đệm đàn, ca hát giải trí cùng gia đình và bạn bè.

Cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, thế nhưng ông Phan Quốc Đồng vẫn luôn lạc quan, và tin rằng có quyết tâm, có nỗ lực và có trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng thì cuộc sống sẽ tươi đẹp. Từ một người khuyết tật, với ý chí vươn lên, ông Đồng đã trở thành tấm gương sáng cho nhiều người khuyết tật khác noi theo. Nghị lực của ông “truyền lửa” cho cả những người không may mắn, giúp họ xóa bỏ mặc cảm vươn lên trong cuộc sống.

Nguyễn Yên – Hoàng Trúc