Không để thiếu hụt hàng hóa sau bão, lụt

11:36, 02/12/2018 [GMT+7]

 

Không để thiếu hụt hàng hóa sau bão, lụt
Không để thiếu hụt hàng hóa sau bão, lụt


Nhằm chủ động ứng phó và đáp ứng nhu cầu hàng hóa thiết yếu, ổn định đời sống nhân dân sau thiên tai, bão lụt, từ tháng 8/2018, Sở Công thương đã phối hợp với các doanh nghiệp lớn trên địa bàn tổ chức dự trữ hàng hóa thiết yếu. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp khác cũng chủ động nguồn hàng, cũng như phương án đảm bảo kịp thời phân phối hàng hóa đến các địa phương bị ảnh hưởng do mưa, lụt trên địa bàn tỉnh. 

Theo kế hoạch, siêu thị CoopMart Tuy Hòa đã đăng ký dự trữ 6.000 thùng mì tôm, 1.000 thùng nước uống đóng chai, 100 tấn gạo để chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng thiết yếu cung ứng cho thị trường trong mùa mưa bão. Ngoài điểm bán cố định tại siêu thị, hàng tháng, đơn vị đều triển khai các chuyến xe bán hàng lưu động đến các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân. Đặc biệt, sau đợt mưa lớn do ảnh hưởng bão số 9 vừa qua, đơn vị lập tức triển khai chương trình đưa hàng Việt bán tại các vùng dân cư bị chia cắt, với nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi kết hợp các hoạt động cứu trợ, tặng quà cho những gia đình khó khăn vùng thiên tai.

Rút kinh nghiệm sau cơn bão số 12 năm ngoái, nhiều đơn vị, cá nhân có nhu cầu mua gạo với số lượng lớn để cứu trợ nhưng cửa hàng không chủ động được nguồn hàng kịp phục vụ nhu cầu khách hàng, trước mùa mưa bão năm nay, cửa hàng gạo này đã nhập lượng lớn loại gạo đồng của địa phương để chuẩn bị cho nhu cầu tiêu thụ của khách hàng. Đến nay, dù nhu cầu tiêu thụ chưa tăng cao nhưng cửa hàng vẫn tăng cường nguồn hàng không để thiếu hụt cục bộ.

Bên cạnh việc chuẩn bị nguồn hàng hóa dự trữ, Sở Công thương cũng yêu cầu các doanh nghiệp, nhà phân phối quản lý về mặt giá cả; yêu cầu các cửa hàng, đại lý chấp hành việc bán hàng hóa đúng giá quy định, tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá và gây khó khăn cho người dân vùng thiên tai, mưa lũ. Đặc biệt, tại Chợ Trung tâm Tp. Tuy Hòa - điểm cung ứng hàng sỉ lớn cho cả tỉnh, Ban quản lý chợ thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương chủ động về hàng hóa và giá cả.

Bên cạnh sự chủ động của các đơn vị kinh doanh, Sở Công thương cũng có các phương án vận chuyển, phân phối hàng hóa khi có tình huống xảy ra để đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho người dân vùng thiên tai, mưa lũ. Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra tình trạng thiếu hụt hàng hóa thiết yếu sau bão lụt.

Ngọc Hiền- Lê Hùng