Điểm sáng xúc tiến đầu tư năm 2018

08:09, 08/12/2018 [GMT+7]

 

Điểm sáng xúc tiến đầu tư năm 2018
Điểm sáng xúc tiến đầu tư năm 2018


Vượt qua những khó khăn thách thức, năm 2018 tình hình kinh tế xã hội tỉnh Phú Yên có nhiều khởi sắc. Trong đó một trong những điểm sáng là công tác xúc tiến đầu tư. Tuy còn có một số vấn đề cần giải quyết, tuy nhiên kết quả công tác đầu tư năm 2018 là tiền đề để Phú Yên thúc đẩy phát triển kinh tế cho năm 2019 và những năm tiếp theo.

Trong điều kiện của một tỉnh nghèo, nguồn lực đầu tư còn hạn chế thì một trong những nỗi lo thường trực của tỉnh Phú Yên nhiều năm qua thiếu vốn đầu tư phát triển. Thế nhưng, năm 2018, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội của tỉnh ước thực hiện là 15.821,7 tỷ đồng, đạt kế hoạch và tăng 25,4% so cùng kỳ năm trước. Kết cấu hạ tầng được tiếp tục quan tâm đầu tư. Nhiều công trình quan trọng được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Hạ tầng đô thị phát triển mạnh, tỷ lệ đô thị hóa ước đạt 34%. Một số dự án lớn của Trung ương đầu tư trên địa bàn hoàn thành đưa vào sử dụng như: Hầm Đường bộ Đèo Cù Mông, dự án Cầu Đà Rằng và triển khai đầu tư cầu Sông Chùa, Quốc lộ 25, Quốc lộ 29...

Đầu năm 2018, Phú Yên khởi động thành công bằng hội nghị xúc tiến đầu tư với chủ đề "Phú Yên hợp tác đầu tư và phát triển", thu hút nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước tham dự, đăng ký đầu tư vào địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã tổ chức đoàn thăm và làm việc với một số công ty, tập đoàn lớn ở các địa phương để đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào địa bàn tỉnh. Đáng chú ý, đã tổ chức đoàn quảng bá, xúc tiến đầu tư tại Pháp và Italia, Lào, Thái Lan... Trong năm 2018, đã có 76 nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu, đăng ký đầu tư; trong đó lĩnh vực năng lượng tái tạo có 18 dự án. Đến nay, đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 51 dự án; riêng lĩnh vực năng lượng tái tạo có 06 dự án điện mặt trời, với tổng công suất 463,4MW, đã tổ chức khởi công dự án năng lượng điện mặt trời Hoà Hội và dự kiến phát điện vào tháng 6/2019. Đây là điểm sáng, là tiền đề quan trọng để Phú Yên hoàn thành kế hoạch 5 năm theo Nghị quyết tỉnh đảng bộ.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt được thì việc triển khai thực hiện các dự án sau hội nghị rất chậm, mới chỉ dừng ở bước chuẩn bị thủ tục, hồ sơ liên quan. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư ở một số địa phương thực hiện còn chậm đã làm ảnh hưởng đến tiến độ các công trình.  Đây là những vấn đề Phú Yên cần tiếp tục tìm giải pháp tháo gỡ nhằm đẩy mạnh công tác đầu tư trong năm 2019.

Hiện tại, nhiều dự án đã được khởi công xây dựng. Một số dự án đang triển khai với tốc độ khá nhanh. Những dự án còn vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đang được tỉnh Phú Yên tập trung tháo gỡ nhằm đưa các dự án triển khai trên thực địa, đúng với mục tiêu đặt ra, nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh./.  

Lê Biết - Quốc Hoàn