Đề minh họa vừa sức, học sinh ráo riết ôn thi

14:59, 17/12/2018 [GMT+7]

 

Đề minh họa vừa sức, học sinh ráo riết ôn thi
Đề minh họa vừa sức, học sinh ráo riết ôn thi


Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia 2019, nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh đã ráo riết ôn tập cho học sinh lớp 12. Theo các giáo viên có kinh nghiệm, đề minh họa không còn "đánh đố" và dài dòng như năm 2018. Tuy nhiên, vẫn có những câu đòi hỏi mang tính phân hóa.

Theo nhận định của nhiều giáo viên, đề minh họa năm nay khá cơ bản, độ khó giảm nhiều so với năm 2018 và phần lớn kiến thức thuộc chương trình lớp 12. Tuy nhiên, vẫn còn những băn khoăn xung quanh bộ đề tham khảo này.

Cô Lê Thị Hồng Vân, giáo viên toán, Trường THPT Ngô Gia Tự, Tp. Tuy Hòa nhận xét cấu trúc đề thi giống như tinh thần ra đề mà Bộ GD&ĐT đã công bố, đó là chủ yếu ở chương trình lớp 12. Đề thi có 4 câu hỏi thuộc chương trình toán lớp 11, 1 ý nhỏ thuộc chương trình lớp 10. Như vậy, khối lượng kiến thức lớp 10, 11 chiếm khoảng 10% đề thi. Với đề thi minh họa, Bộ GD&ĐT cũng sắp xếp mức độ các câu hỏi từ dễ đến khó. Học sinh trung bình có khả năng đạt 60% điểm bài thi.

Ngữ văn là môn duy nhất của Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia thi theo hình thức tự luận. Theo nhiều giáo viên Ngữ văn, đề thi hay, bao quát, bám sát chương trình sách giáo khoa, có đầy đủ các mức độ nhận thức, có tính phân loại học sinh cao, tuy nhiên điểm đáng chú ý là đề thi minh họa không hề có phần kiến thức của lớp 10 và 11 như công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo mà hoàn toàn nằm trong chương trình lớp 12, điều này khiến các giáo viên lúng túng. Ngay khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa các trường trên địa bàn tỉnh đã chủ động sắp xếp thời khóa biểu học thêm vào một buổi trong ngày và ngày chủ nhật cũng như tiến hành cho các em tiếp cận với bộ đề thi mới.

Theo các chuyên gia, đề thi minh họa mang tính chất tham khảo để học sinh hình dung được sơ bộ về hình thức của 1 đề thi thật, đồng thời có thêm thông tin để phục vụ việc ôn tập. Học sinh cần bám sát quy chế thi THPT quốc gia, tập trung ôn tập để nắm chắc các phần kiến thức lớp 12, đồng thời rà soát lại các phần kiến thức lớp 11 và một số phần có liên quan ở lớp 10 để đạt điểm cao.

Lê Hùng