Tái diễn tình trạng đổ rác thải vật liệu xây dựng trên sông Ba

04:58, 08/11/2018 [GMT+7]

 

Tái diễn tình trạng đổ rác thải vật liệu xây dựng trên sông Ba
Tái diễn tình trạng đổ rác thải vật liệu xây dựng trên sông Ba


Lòng Sông Ba biến thành bãi rác thải là vấn đề đã được chúng tôi phản ánh cách đây một năm nay. Thế nhưng, sau những nỗ lực ngăn chặn của chính quyền địa phương và ngành chức năng, mọi việc lại đâu vào đấy. Những gì đang diễn ra trên lòng Sông Ba đoạn qua xã Bình Ngọc cho thấy, thành phố Tuy Hoà sẽ phải còn nỗ lực nhiều hơn, có giải pháp hiệu quả mới đảm bảo các tiêu chí môi trường.

Dọc con đường tạm nằm ở tả ngạn Sông Ba thuộc địa bàn xã Bình Ngọc, thành phố Tuy Hoà một năm trước. Từ trên cao, có thể nhìn rõ những đống rác thải được đổ thành dãy dài, cao như núi. Và lúc này một năm sau, chúng tôi trở lại đây, mọi việc vẫn không cải thiện là bao.

Rác thải được đổ ở đây đủ chủng loại, nhiều nhất là rác thải vật liệu xây dựng từ các công trình. Ngoài ra còn có cả rác thải sinh hoạt các kiểu. Theo người dân địa phương, hầu hết rác thải ở đây do các xe chở cát, tranh thủ chở rác thải lén lút đổ ra khu vực này để kiếm thêm thu nhập. Trước kia địa phương cũng tổ chức kiểm tra, ngăn chặn nhưng khi không có lực lượng thì mọi việc đâu vào đấy.

Người dân và chính quyền địa phương đổ cho các xe tải chở cát đổ rác thải, trong khi đó các doanh nghiệp khai thác cát khu vực này thì cho rằng họ chỉ có thể bảo vệ trong phạm vi mỏ cát mình được cấp phép, phạm vi bên ngoài thuộc chính quyền địa phương và ngành chức năng.

Rác vật liệu xây dựng chất đống được san ủi ra thành đường giữa sông, góp phần làm giảm quá trình thoát lũ mỗi mùa mưa và gia tăng sạt lở đôi bờ. Rác sinh hoạt sẽ theo nước lũ trôi ra biển để rồi những con sóng lại đưa rác vào bờ, tiếp tục gia tăng sức ép lên môi trường. Chấn chỉnh tình trạng đổ rác thải bữa bãi rất cần những giải pháp mạnh và hiệu quả hơn./.  

Lê Biết - Quốc Hoàn